วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

เริ่มจากห้องแถว(6.2)


บริเวณนี้จึงเต็มไปด้วยพันธ์ไม้ชนิดต่างๆ ที่เป็นที่อยู่ของแหล่งอาหาร กิ้งก่า แมงอีนูน นก รวมถึงไข่มดแดงที่ผมและครอบครัวมักจะไปหาเป็นประจำในช่วงฤดูแล้ง เมื่อเจอรังของมันก็จะใช้ไม้ผูกกับถังน้ำแล้วให้ส่วนของไม้ที่ยื่นออกมาแหย่เข้าไปที่รังของมัน จากนั้นก็เขย่ารังของมัน ไข่มดแดงและตัวมดแดงก็จะหล่นลงไปในถัง เวลาจะเอามากินก็ใช้น้ำล้างแล้วใช้เศษผ้ายาวประมาณสัก 10 เซนติเมตร หย่อนลงในถังน้ำแล้วหมุนให้น้ำวน มดแดงก็จะเกี่ยวกับผ้าติดกันเป็นยวงขึ้นมา ก็จะเหลือไข่สีขาวให้ไปทำอาหารกิน อาจจะมีตัวมดแดงค้างอยู่บ้างแต่ถ้าเอาไปแกงก็จะทำให้แกงมีรสกลมกล่อมออกเปรี้ยวโดยไม่ต้องพึ่งมะนาวหรือมะขามแต่อย่างใด ส่วนตัวมดแดงที่ติดเศษผ้าออกมาพ่อกับแม่ของผมก็จะเอาไปวางตรงโคนต้นมะม่วงที่บ้าน  มดพวกนี้จะไม่ตาย มันก็จะขึ้นไปบนต้นมะม่วงเพื่อทำรังใหม่และสามารถนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารเช่น ก้อยหอยโข่งหรือหอยเชอร์รี่ เนื่องจากในตัวมดจะมีกรดที่สามารถทำให้เมือกหรือความคันของหอยหายไปได้
ในค่ายทหารมีบ่อมีหนองเป็นจำนวนมากซึ่งเป็นบ่อสาธารณะที่คนสามารถไปหากินจับปลาได้  ผมมักจะตื่นเต้นเสมอ ที่ได้วิดปลาในบ่อหรือคลองที่มีลักษณะพิเศษ เช่นเป็นบ่อขนาดใหญ่ หรือมีเศษอิฐ เศษท่ออยู่ใต้น้ำ เพราะเมื่อเวลาน้ำแห้งปลาจะซ่อนตัวอยู่ในเศษหิน เศษปูนเหล่านั้น เวลาเปิดหรือยกเศษเหล่านี้ขึ้นจะพบปลานอนอยู่เป็นจำนวนมาก หรือบ่อที่มีจอกแหน พง สาหร่ายหรือหญ้าข้าวนกต่างๆอยู่ปลามักจะซ่อนตัวในพื้นที่เหล่านี้ ถ้าเราดึงเอาเศษเหล่านี้ออกจะพบปลาชนิดต่างๆจำนวนมาก ทั้งปลาช่อน ปลาหมอ ปลาดุก เวลาวิดน้ำจะต้องกั้นคูดินให้แข็งแรงและต้องใช้กำลังแขนยกถังน้ำ ผม พ่อและน้องจะผลัดกันวิดน้ำให้แห้ง แม้ว่าบางครั้งจะเหนื่อยแต่ผมก็รู้สึกสนุก เวลาน้ำกระเซ็นโดนหน้าทำให้ความร้อนลดลง เมื่อน้ำเริ่มลดระดับลง จะเริ่มเห็นปลานอนขังตัวบริเวณแอ่งดิน รอยเท้าตื้นๆ บนพื้น เราก็สามารถจะจับมันได้
การหาปลาพ่อของผมจะเลือกเอาแอ่งน้ำที่คิดว่ามีปลาอยู่ทั้งสังเกตการกระเพิ่มของน้ำ ที่ปลาขึ้นมาจับแมลง พืชหรือสัตว์เล็กๆกินเป็นอาหาร หรือขึ้นมาหายใจที่เรียกว่าปลาบ้อน พ่อผมจะเก่งเรื่องนี้มาก ท่านมาดูให้แล้วก็ให้ผมกับน้องช่วยกันวิดในเวลาที่ท่านต้องอยู่เวร พวกผมจะช่วยกันวิดจนแห้ง และจับปลาใส่ในถัง จนกระทั่งถึงเวลาที่จะต้องมุดท่อ ซึ่งเป็นท่อเหล็กมีลักษณะเป็นข้อปล้องๆ ซึ่งรอยต่อของข้อแต่ละข้อมักจะมีปลาทั้งแปลาช่อน ปลาดุก ปลาหมอ ซ่อนอยู่บ่อยครั้งที่ผมเข้าไปจับก็จะได้ปลาขนาดต่างๆตั้งแต่ขนาดเล็ก จนถึงขนาดเท่าแขนหรือฝ่ามือ ส่วนใหญ่จะเป็นปลาช่อน  จากนั้นก็จะออกมาโกยดินในหลุมบ่อที่แห้งเพื่อให้ปลาบางชนิดที่อาศัยอยู่ในดินโคลนท่าลึกโผล่ขึ้นมาเมื่อโดนแสงแดด ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกปลาหลดและปลาหมอ หรือปลาช่อนปลาดุกที่ยังเหลือตกค้าง ซึ่งก็ต้องรอเวลาจึงย้อนกลับมาดูอีกครั้ง
ผมจำได้ว่าครั้งนั้นเมื่อได้ปลามา แม่ผมมักจะต้มส้ม แกงส้มใส่มะรุมต้นใหญ่ที่อยู่ข้างบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สตรีนิยมกับสิ่งแวดล้อม โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

Aldo Leopold(1994) เขียนหนังสือที่รวบรวมบทความของเขาชื่อ Sand Country Almanac เขาได้อธิบายถึงปรัชญาของนักสตรีนิยมสิ่งแวดล้อมว่า ผู้หญิงมีควา...