วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

เริ่มจากห้องแถว(13)


เบ็ดปลาหลด
ปลาหลดเป็นปลาที่ลำตัวยาวคล้ายใบยูคาลิปตัส ที่หางจะมีลักษณะเรียวยาวมีจุดกลมๆคล้ายปลาตอง ปากจะมีลักษณะยาวแหลมสามารถดูดหรือกินอาหารได้ ปลาหลดจะเป็นปลาที่ชอบอาศัยอยู่ตามโคลน วิธีการหาปลาหลดอาจจะต้องวิดน้ำให้แห้ง เพื่อให้เหลือพื้นโคลน เมื่อเวลาโดนแสงแดดปลาหลดที่อยู่ใต้โคลนก็จะโผล่พ้นโคลน นอนเกลือกกลิ้งกลางโคลนให้พวกผมได้จับ
อีกวิธีหนึ่งคือ  การใส่เบ็ดปลาหลดในช่วงที่น้ำมาก โดยเราจะต้องเลือกคลองน้ำขนาดยาวที่มีน้ำไหลผ่านหรือกระแสน้ำไหลแรงตลอดเวลา เบ็ดจะมีขนาดยาวประมาณ1.5-2 เมตร  ตามระดับความลึกของน้ำ เป็ดจะอยู่บริเวณปลายสุด เวลาใส่เบ็ดก็จะเอาส่วนที่มีเบ็ดเสียบลงน้ำ บางครั้งใช้เบ็ดสายหย่อยลงน้ำ เหยื่อก็จะเป็นพวกไว้เดือน แมงแกลบ พวกเราจะเสียบเป็นช่วงๆ ตามความยาวของลำน้ำ เมื่อได้เวลาสักครึ่งชั่วโมงหรือหนึ่งชั่วโมงก็จะมาดูเบ็ด เวลาเบ็ดติดปลาหลดจะใช้ผ้าจับที่ตัวปลาหลดแล้วกระชากออกมาเพื่อให้เบ็ดหลุดออกจากปาก วันนั้นผมกับน้องไปใส่เบ็ดปลาหลดกันได้จำนวน 30-40 ตัวซึ่งถือว่าได้มาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สตรีนิยมกับสิ่งแวดล้อม โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

Aldo Leopold(1994) เขียนหนังสือที่รวบรวมบทความของเขาชื่อ Sand Country Almanac เขาได้อธิบายถึงปรัชญาของนักสตรีนิยมสิ่งแวดล้อมว่า ผู้หญิงมีควา...