วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

เริ่มจากห้องแถว(8)

พุ่มหนาม เล็บแมว
บริเวณพุ่มหรือพวกหญ้ารกๆก็เป็นแหล่งหากินสำคัญของครอบครัวผมเช่นเดียวกัน เนื่องจากจะมีสัตว์บางชนิดมาอาศัยอยู่ เช่น ผึ้งหรือหนู รวมทั้งพืชจำพวกเห็ด โดยเฉพาะเห็ดปลวกขนาดใหญ่จำนวนมาก เพราะตามพุ่มหนามเหล่านี้มักจะมีจอมปลวกเกิดขึ้นจำนวนมาก
เวลาหน้าฝน พื้นดินพื้นหญ้าชุ่มชื่นด้วยหยาดน้ำค้างหรือน้ำฝน เวลาเดินไปบนพื้นจะเห็นปฏิมากรรมของเหล่าไส้เดือนที่ขุดดินขึ้นมาทับทมกันสูงขึ้นมาเหมือนคอนโดเล็กๆ สูงประมาณ 10 เซนติเมตร ปฎิมากรรมชนิดนี้เป็นความสวยงามตามธรรมชาติแต่ก็สะท้อนให้เห็นความอุดมสมบูรณ์
ในแต่ละฤดูกาลบริเวณไม้พุ่ม ดงเล็บแมว หรือจอมปลวกเหล่านี้มักจะเป็นแหล่งอาหารการกินที่มีความสำคัญ เช่นในหน้าแล้งเราจะพบรังผึ้งที่มีน้ำหวานสีเหลืองทองติดอยู่กับบริเวณกิ่งของเล็บแมว พร้อมรวงสีขาวที่เต็มไปด้วยฝูงผึ้งเกาะอยู่ รวงผึ้งสีขาวตรงส่วนนี้จะมีตัวอ่อนของผึ้งอยู่ พ่อของผมท่านจะใช้ยาสูบสมัยก่อนท่านสูบบุหรี่กรุงทอง ก็จะพ่นใส่ก้านมะละกอให้ผึ้งมันแตกรัง เนื่องจากมันแพ้ควันไฟ มันก็จะบินออกไป จากนั้นเราก็ตัดเอารังผึ้งออกจากกิ่งเล็บแมว แล้วเอารังมากิน รังสีขาวกินสดได้หรือจะนึ่งก็ได้ ส่วนน้ำผึ้งพ่อจะบีบเอาน้ำออกใส่ขวดไว้ จิ้มกินกับขนมปัง หรือบีบน้ำมะนาวใส่ผสมกับน้ำอุ่นกินเวลาเจ็บคอหรือไม่สบาย สำหรับกากของมันที่บีบเอาน้ำผึ้งออกแล้วก็ยังไม่ทิ้ง เราสามารถเอากากเหล่านั้นมาอมเล่นได้เพื่อดูดน้ำหวานที่ยังเหลืออยู่ได้  ส่วนพวกแตน รังก็จะเล็กกว่าผึ้งมาก นิยมกินตัวอ่อนชองมัน แต่พิษสงของมันก็มากไม่น้อย เพราะผมเคยโดยต่อยครั้งหนึ่งจนหัวปูดเท่าลูกมะนาว วิธีการเอารังของมัน ก็ใช้หินหรือไม้ตีเอาก็ได้ เพราะรังหนึ่งแตนจะมีตัวแตนไม่เกิน 10 ตัวซึ่งแตกต่างจากผึ้งที่มีเป็น100 ตัว
ในช่วงฤดูฝนเห็ดปลวกจะเกิดขึ้นมากบริเวณพุ่มหนามหรือดงเล็บแมวที่มีจอมปลวกขึ้นอยู่ พ่อของผมจะรู้จักแหล่งที่มีเห็ดปลวกและจะเกิดขึ้นทุกปีในที่เดิมซ้ำๆ พ่อจะใช้มีดสปาร์ต้าแซะลงไปให้ลึกเพื่อให้ถึงหัวหรือรากของมันซึ่งจะมีลักษณะเป็นหัวเรียวใหญ่เล็กตามขนาดของดอก เห็ดปลวกจะหอมมากสามารถนำมาแกง หรือย่างเพื่อทำแจ่วหรือป่นเห็ดได้ พ่อผมชอบหาเห็ดมากท่านรู้จักป่าเห็ดดีว่าป่าไหนมีเห็ดชนิดไหนบ้าง เห็ดอะไรจะเกิด แม้ว่าท่านจะออกจากค่ายมาอยู่ที่บ้านโนนสูงท่านก็ยังชอบหาเห็ดในป่าต่างๆ และครอบครัวเรามักจะเป็นคนแรกๆที่ได้กินเห็ดก่อนใครเพื่อนเสมอ ในช่วงฤดูฝนเมื่อท่านเข้าป่ามักจะมีเห็ดพวกเห็ดปลวก เห็ดละโงกขาว ละโงกเหลือ เห็ดผึ้งหวาน เห็ดผึ้งขม เห็ดถ่าน เห็ดดิน กลับมาเสมอในช่วงหน้าฝน บางครั้งจะมีพวกอีลอก ผักหวาน ผักกระสัง ผักเม็ก ผักกระโดนป่าและ ผักติ้วป่าที่มักจะเกิดตามป่าต่างๆ เช่นป่าโนนแตงโมบ้านหนองตะไกร้และหนองนาเจริญ โค้กก๊อก โคกคาม บ้านโนนสมบูรณ์ หรือป่าหนองนาตาล
พ่อของผมเก่งเรื่องการหาอยู่หากิน เพราะชีวิตของท่านต้องต่อสู้ตั้งแต่เด็ก ท่านจึงมีวิธีเอาตัวรอด เพื่อให้ตัวเองสามารถแก้ปัญหารายได้ที่น้อยและพึ่งตัวเองให้มากที่สุด ท่านจะรู้ว่าจะเข้าป่าวันไหน กี่วันหลังจากฝนตกที่เห็ดจะเกิดให้เก็บมากินได้ หรือมีเชื้อเห็ดเริ่มเกิดขึ้น รวมทั้งดูจากสภาพอากาศ เช่นแดดแบบนี้เห็ดบดจะเกิด ท่านก็จะขับมอเตอร์ไซค์ออกไป เห็ดกระด้างมักจะเกิดตามขอนไม้หรือตอไม้ที่ถูกตัดมักจะมีเห็ดบด เห็ดขอนดาว เห็ดกระด้างเกิดขึ้นเสมอ ซึ่งเห็ดพวกนี้เนื่องจากลักษณะเหนียว ถ้าดอกไม่อ่อนจริงจะแกงไม่อร่อย ก็จะนำมาหั่นเป็นชิ้น แล้วต้มใส่น้ำปลาร้า ใส่ถั่วฝักยาว ใส่ปลาทู นำมาตำกับพริก หอมและกระเทียมที่ย่างเอาไว้ กลายเป็นซุปเห็ดกระด้างอาหารอร่อยมีประโยชน์และกินกับผักที่เก็บมาจากป่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สตรีนิยมกับสิ่งแวดล้อม โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

Aldo Leopold(1994) เขียนหนังสือที่รวบรวมบทความของเขาชื่อ Sand Country Almanac เขาได้อธิบายถึงปรัชญาของนักสตรีนิยมสิ่งแวดล้อมว่า ผู้หญิงมีควา...