วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

เริ่มจากห้องแถว(1ุ6)


หาแมงดา
        สัตว์ตัวเล็กคล้ายแมลงมีปีกและมีกลิ่นหอมฉุน เรียกว่าแมงดานา ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นตัวผู้ สำหรับตัวเมียความอร่อยจะอยู่ที่ไข่ในท้องก้อนแข็งๆสีเขียว ถ้าไข่ออกมาจะติดตามต้นไม้มีสีขาวเป็นพวงในพวงนั้นจะมีไข่สีขาวดำเกาะอยู่เป็นร้อยๆฟอง ลักษณะรีขนาดเท่าเม็ดแมงลัก เวลากินต้องเอาไปนึ่งไข่ที่ได้จะแข็งเคี้ยวแล้วจะหนุบนับอร่อยดี
การจับแมงดา บางครอบครัว จะใช้แสงไฟนีออนแบล็คไลท์ ที่มีสีม่วงสำหรับล่อแมงดามาตอนกลางคืน พ่อของผมมักจะจับตามเสาไฟฟ้าที่มีแสงนีออนขาวนวล แมงดาจะจับอยู่ตามต้นหญ้าของลำธารที่มีน้ำไหล บางครั้งเราจับแมงดาได้คืนหนึ่งถึงร้อยตัว นอกจากนี้พ่อของผมยังมีวิธีการจับแมงดาด้วยมือเปล่า
ท่านจะสังเกตดูไข่แมงดา ที่มีอยู่บริเวณกิ่งไม้หรือต้นไม้ที่อยู่ในน้ำที่เจิ่งนอง ท่านบอกว่าแมงดาจะอยู่ใกล้ๆไข่ของมันอาจมีทั้งตัวผู้ตัวเมีย ท่านก็จะใช้มืองม บางครั้งได้ทั้งตัวผู้ตัวเมีย ตัวไหนที่คลำดูไม่เจอท่านก็ใช้สวิงช้อนไปรอบๆบริเวณพื้นที่ที่พบไข่ บางตัวก็ติดสวิงขึ้นมา
แมงดาที่ได้พ่อผมมักจะนำมาดองใส่น้ำปลา โดยต้องเอาตัวมันไปคั่วหรือจี่ไฟพอให้หอม แล้วเอาน้ำปลาแท้อย่างดีมาดอง เอาคลุกกับข้าวสวยร้อนๆ ใส่น้ำมัน ใส่พริกป่น กินกับถั่วฟักยาวอร่อยมาก บางทีก็เอามาทำน้ำพริกโดยเลือกเอาตัวผู้ที่มีกลิ่นหอมมาตำเพื่อเป็นน้ำพริกปลาหรือป่นแมงดาอร่อยและหอมอย่าบอกใคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สตรีนิยมกับสิ่งแวดล้อม โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

Aldo Leopold(1994) เขียนหนังสือที่รวบรวมบทความของเขาชื่อ Sand Country Almanac เขาได้อธิบายถึงปรัชญาของนักสตรีนิยมสิ่งแวดล้อมว่า ผู้หญิงมีควา...