วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

ชีวิตเอ็นจีโอ(7)


เหล้าขาว งานบุญ งานศพ วิถีประชาและประเพณีที่ต้องเข้าร่วม
       การทำงานคือการสั่งสมประสบการณ์ผ่านการเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวบ้าน ด้วยความที่ผู้เขียนเป็นนักเรียนทางมานุษยวิทยาการเข้าใจและเข้าถึงชาวบ้านจึงเป็นหัวใจสำคัญของการทำงาน ชาวบ้านกินอย่างไร เราก็กินอย่างนั้น ด้วยความที่ผู้เขียนเป็นเด็กชนบท และผ่านวิถีชีวิตพื้นบ้านมาช่วงหนึ่ง ทำให้การปรับตัวกับชาวบ้านไม่ได้ยากลำบาก เมื่อต้องลงมาอยู่ในชุมชน กับรถซูซูกิ สปินเตอร์ สีเทาคันเก่าๆ สภาพจะพังไม่พังแหล่ แต่ก็เป็นเพื่อนคู่ใจเวลาออกไปประชุมชาวบ้านดึกดื่น
        ผมเริ่มรู้สึกว่าตัวเองกลายเป็นสมาชิกคนหนึ่งของชุมชน แม้ว่าจะมาอยู่ได้ไม่นาน ชาวบ้านกับผมไม่ได้สัมพันธ์กันผ่านแค่เรื่องของงาน ดังที่ชาวบ้านมักเรียกผมว่า หัวหน้าต้น แต่ยังมีความสัมพันธ์กันนอกเหนือจากนั้นในฐานะที่ผมเป็นลูกหลาน เป็นพี่น้องกับพวกเขา สังเกตได้จากเวลามีกิจกรรมงานบุญ ไม่ว่าจะเป็นงานแจกข้าว งานบวช งานศพ ผมไปร่วมด้วยทุกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สตรีนิยมกับสิ่งแวดล้อม โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

Aldo Leopold(1994) เขียนหนังสือที่รวบรวมบทความของเขาชื่อ Sand Country Almanac เขาได้อธิบายถึงปรัชญาของนักสตรีนิยมสิ่งแวดล้อมว่า ผู้หญิงมีควา...