วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

เริ่มจากห้องแถว(17)

หากบหาหอย
ในฤดูแล้ง อาหารหากินยาก เพราะน้ำเริ่มแห้งคอด บางแห่งพื้นดินแห้งแยกแตกระแหงอย่างเห็นได้ชัด แต่ใครจะรู้ว่าใต้พื้นดินแห้งแตกเหล่านี้มีสัตว์อาศัยอยู่ ถ้าเราใช้เสียมถากกอหญ้าแห้งอาจจะเจอรูซึ่งอาจจะเป็นได้ทั้งรูปู รูเขียด รูกบหรือรูงู รูหนูก็ตาม แต่พวกเราก็จะเน้นสัตว์ที่พวกราต้องการจะหามากินเป็นอาหาร โดยเฉพาะในหน้าแล้งหรือหน้าหนาวสัตว์จะมันมากเพราะมันสะสมไขมันไว้ตามร่างกาย ฤดูกาลนี้เราจึงมาที่หนองน้ำแห้งเพื่อขุดปูและขุดกบ รวมทั้งการขัวหอย
ในฤดูฝนที่มีน้ำมาก ผมจำได้ว่าที่บ่หลังห้องแถวทหารที่เคยเป็นบ่อน้ำทิ้ง พ่อมักจะไปหาปลา โดยวิธีการที่เรียกว่าเต๊ะปลา ท่านจะใช้เท้าเต๊ะไปที่น้ำ แล้วคลำลงไปในบริเวณที่มีปลาบ่อนหรือหายใจอยู่ท่านก็จะใช้มือคลำลงไปจับ ปลาที่ได้ส่วนใหญ่คือปลาหมอ บางครั้งผมเคยไปกับพ่อก็จะใช้แหจับปลายคนละข้าง แล้วใช้เท้ากวาดตามขอบบ่อที่มีหญ้าเพื่อให้ปลาวิ่งออกมาเข้าแห และลากไปลากมาจนทั่วบ่อก็จะนำขึ้นมา บ่อยครั้งเราได้ปลาช่อนตัวใหญ่หรือปลานิล ในบางครั้งพ่อผมจะถือจบไปถ่ากกอผักบุ้งหรือกอหญ้าหนาบริเวณนั้นซึ่งจะพบรูกบตื้นๆที่มีกบนอนหลบอยู่บางครั้งหาได้ถึง 10-20 ตัวต่อวันก็มี
สำหรับฤดูแล้งกบจะหายากมาก รูลึก ซึ่งจะต้องขุดไปเรื่อยๆและใช้ไม้แหย่รูจะสัมผัสเมือกเหนียวและโคลนที่มีน้ำอยู่ ที่แสดงว่ามีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ภายใต้พื้นดินที่แห้งร้อน บ่อยครั้งเราได้กบ ที่สามารถจะนำไปทำป่นกินได้อย่างอร่อยหรือเอาไปสับให้ละเอียดแล้วผัดเผ็ดกินกัน บางครั้งได้ปูก็เอาไปทำก้อยปูหรือแกงคั่วใส่กับหอยที่ขุดหา หอยจะไม่อยู่ลึกมากจะอยู่ตื้นๆตามขอบบ่อหรือหนองที่มีหญ้าแห้งคลุมอยู่ หอยเวลาครัวจะได้หอยนาและหอยขม ซึ่งอยู่กับเป็นกลุ่มบางตัวไข่ บางตัวไม่ไข่ เมื่อได้มาก็จะนำมาล้างทำความสะอาดหลายรอบ เพื่อล้างดิน คราบตะไคร่น้ำสีเขียวที่เกาะยึดเปลือกหอย จากนั้นจะสับบริเวณก้นหอย พอให้สามารถดูดห้อยออกจากก้นได้เวลากินแกงคั่ว สำหรับคนที่ดูดหอยไม่เป็นก็สามารถกินจากปากได้เพราะเวลาแกงเปลือกหอยตรงปากจะเปิดอ้าให้ใช้ไม้แหลมจิ้มเอาเนื้อมากินได้ แม่ของผมแกงอร่อยมาก เครื่องกงก็มีพริก ตะไค้ ต้นหอม ผักชีลาว และมีขาวเบือที่ได้จากการนำข้าวสารเหนียวมาตำให้ละเอียดให้เป็นน้ำ แล้วนำไปแกงให้น้ำข้นมีกลิ่นหอม อาจใส่ปูลงไปด้วยเพื่อเพิ่มความมัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สตรีนิยมกับสิ่งแวดล้อม โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

Aldo Leopold(1994) เขียนหนังสือที่รวบรวมบทความของเขาชื่อ Sand Country Almanac เขาได้อธิบายถึงปรัชญาของนักสตรีนิยมสิ่งแวดล้อมว่า ผู้หญิงมีควา...