การศึกษาเป็นกุญแจสำคัญที่จะเปิดหรือไขประตูสู่เสรีภาพ...หน้าที่ของการศึกษาคือการสอนให้คิดแบบเข้มข้น คิดแบบรอบด้าน คิดแบบวิพากษ์ คิดแบบสร้างสรรค์และมีวิจารณญาณ รวมทั้งมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเอง..การสอนคือการเปิดพื้นที่และเปิดโอกาส การอนุญาตให้นักเรียนของเราได้มองและเรียนรู้เกี่ยวกับความผิดพลาดและความไม่สมบูรณ์ด้วยตัวเขาเอง ซึ่งถือว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้แบบหนึ่ง..ที่สำคัญก็คือการศึกษาต้องวางอยู่บนพื้นฐานของการเปิดใจและการเคารพซึ่งกันและกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน เรียนรู้จุดอ่อน จุดแข็ง ข้อดี ข้อเสีย ปัญหา ข้อผิดพลาดของกันและกันรวมถึงปัญหาเชิงโครงสร้างทางสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา โดยเฉพาะนโยบายการศึกษาในบางประเด็น เพื่อแก้ไขและพัฒนาต่อไปให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป
วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564
ทะลายกรอบการศึกษาแบบทวิลักษ์ โดยนัฐวุฒิ สิงห์กุล
ผมชอบคำของAris totle ที่บอกว่า Educating the mind without educating the heart is no education at all.
“ให้ความรู้แก่สมอง โดยที่หัวใจปราศจากการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับการไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย..”
Private & uniform ลำลองกับเครื่องแบบ
Format & content รูปแบบกับเนื้อหา
Surface & Deep เปลือกกับแก่น
Equal & Unequal เท่าเทียม ไม่เท่าเทียม
Freedom& without freedom เสรีภาพกับไร้เสรีภาพ
หากเข้าใจมันจริงๆ..ความสร้างสรรค์จะบังเกิดครับ ผมชอบมองแบบทลายทวิลักษณ์และมองแบบควอนตอมมากกว่า
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
สตรีนิยมกับสิ่งแวดล้อม โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล
Aldo Leopold(1994) เขียนหนังสือที่รวบรวมบทความของเขาชื่อ Sand Country Almanac เขาได้อธิบายถึงปรัชญาของนักสตรีนิยมสิ่งแวดล้อมว่า ผู้หญิงมีควา...
-
(1) อะไรคือ Biomedical Model และ Bio-Psycho-social Model ? แนวคิดแบบจำลองทางชีวะการแพทย์ ( Biomeaical Model ) เริ่มต้นในช่วงกลางศต...
-
เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์ (1857-1923) นักภาษาศาสตร์ชาวสวิสเซอร์แลนด์ เป็นผู้มีบทบาทอย่างสำคัญในป...
-
วัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนแบบกูล่าริง ( Kula ring ) ภาพ แผนที่ของหมูาเเกาะโทรเบียนและชุมชนที่อยู่รอบเกาะ ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น