วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ทำไมร่างกายจึงเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจมากขึ้นในปัจจุบัน โดยนัฐวุฒิ สิงห์กุล

ทำไมร่างกายจึงเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจมากขึ้นในปัจจุบัน
          Chris Shilling (2005) ได้ดกล่าวถึงการเติบโตของความสนใจเรื่องของร่างกายในพื้นที่ของการศึกษาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเอาไว้ในหนังสือ The Body in Culture, Technology and Culture ไว้ว่ามี 4 ปรากฏการณ์ที่น่าสนใจคือ (Chris Shilling,2005;1-3)
1.ความสนใจในเรื่องของวัฒนธรรมบริโภค(Consumer Culture)การวิเคราะห์วัฒนธรรมบริโภคที่ให้ความสนใจกับการทำให้เป็นสินค้าของร่างกาย (commercialized body) อุตสาหกรรม สินค้าและบริการที่มีศูนย์การอยู่ที่เรื่องของร่างกาย อารมณ์ ความรู้สึกของผู้บริโภค
2.การเคลื่อนไหวของลัทธิสตรีนิยม (Second wave Feminism) ในช่วงปี1960 ลัทธิสตรีนิยมวิพากษ์ความสัมพันธ์ระหว่าง เซ็กส์ทางชีววิทยา (Biological Sex)ที่ได้สร้างความคิดเกี่ยวกับร่างกายธรรมชาติของผู้หญิงกับเพศสภาพทางวัฒนธรรม ที่ได้สร้างความคิดเกี่ยวกับความไม่เป็นธรรมชาติของร่างกายผู้หญิง ภายใต้ร่างธรรมชาติที่ถูกตัดสินและครอบงำโดยผู้ชายและสาธารณะ เช่นเรื่องของการคุมกำเนิด การตั้งครรภ์และการมีประจำเดือน (contraception, pregnancy and menstruation ) ซึ่งกีดกันผู้หญิงออกจากพื้นที่ทางศาสนา การศึกษาและการเมือง สะท้อนให้เห็นการถูกคุมขังของร่างกายภายใต้คุณสมบัติของผู้ชาย (male property) การถูกทำให้เป็นชายขอบของเพศวิถีของผู้หญิงในวัฒนธรรมของผู้ชาย
3.การเติบโตและการตระหนักรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบของการควบคุมและการปกครองทางชีวญาณ (mode of Governmentality) ที่ทำให้ร่างกายทางกายภาพ(Physicality) ของมนุษย์เป็นเช่นเดียวกับวัตถุ(object)ในการจับต้อง ดูแล สอดส่องและควบคุม โดยเฉพาะการถูกควบคุมในหลายๆรูปแบบ โดยเฉพาะงานศึกษาของมิเชล ฟูโก ในการวิเคราะห์ว่าสังคมสมัยใหม่ได้สร้างสรรค์เกี่ยวกับความเป็นมนุษย์อย่างไรเพื่อก้าวข้ามไปสู่เป้าหมายแห่งวาทกรรมของรัฐ(Target of Governmental discourse) ตัวอย่างเช่นร่างกายที่อ้วน (the fleshy body)ได้ให้วิถีเกี่ยวกับร่างกายที่สัมพันธ์ระหว่างร่างกายและจิตใจ(mindful body) รวมทั้งการเป็นวัตถุของวาทกรรม (object of discourse)

4. ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี (Technological Advance) ซึ่งได้สร้างทั้งความก้าวหน้าและความไม่แน่นอนและคลุมเครือให้กับความจริงของร่างกาย ภายใต้ธุรกิจของการผ่าตัดและการทำศัลยกรรม (Advance in transplant and surgery) วิศวะพันธุกรรม (genetic engineering) ที่เข้ามาควบคุมเหนือร่างกายเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันความคลุมเครือและการทำลายเส้นแบ่งระหว่างร่างกายกับเครื่องจักร (body and Machine) เมื่อเครื่องจักร พลาสติก ซิลิโคน ไม่ใช่สิ่งแปลกปลอมหรือสิ่งที่ผิดปกติในร่างกายอีกต่อไป มนุษย์จึงเป็นเช่นเดียวกับหุ่นยนต์(cybog)ในความก้าวหน้าของเทคโลโลยีดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สตรีนิยมกับสิ่งแวดล้อม โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

Aldo Leopold(1994) เขียนหนังสือที่รวบรวมบทความของเขาชื่อ Sand Country Almanac เขาได้อธิบายถึงปรัชญาของนักสตรีนิยมสิ่งแวดล้อมว่า ผู้หญิงมีควา...