ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

คนไร้บ้านกับโควิด โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

 ***ชีวิตที่อยู่อย่างไร้ตัวตน โควิดกับคนไร้บ้าน***

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในปัจจุบัน ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่เท่าเทียมกันในทุกภาคส่วนของสังคม ผู้ที่ประสบปัญหาการไร้บ้านอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากกว่าคนอื่นๆ อันเนื่องมาจากความเสี่ยงในการแพร่เชื้อในพื้นที่สาธารณะ ที่พักของคนไร้บ้านในสถานพักพิงและปัญหาอุปสรรคต่อพฤติกรรมป้องกันสุขภาพ เช่น การต้องล้างมือเป็นประจำแต่ไม่มีน้ำอุปโภค การไม่สวมหน้ากากเนื่องจากไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน และการหลีกเลี่ยงการติดต่อกับผู้อื่นในสังคม ในช่วงของการระบาดของ COVID-19
ผู้ที่ประสบปัญหาการไร้ที่อยู่อาศัยหรือคนไร้บ้านมีความเปราะบางอ่อนไหวต่อการติดเชื้อตามอาการป่วยและการเสียชีวิตจาก COVID-19 ค่อนข้างสูงมาก เนื่องจากสภาพความเป็นอยู่ของพวกเขาและไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลตามปกติได้ ตัวอย่างงานวิจัยในอมริกาพบว่าอัตราการเสียชีวิตของคนเร่ร่อนในนิวยอร์กสูงกว่าคนมีบ้านพักอาศัยในพื้นที่เขตเมือง
คนไร้บัานเป็นเหยื่อที่มองไม่เห็นในสถานการณ์ของ Covid-19 ซึ่งพวกเขาอยู่ในลักษณะชายขอบไม่เพียงแค่ในการใช้ชีวิตและการใช้พื้นที่ แต่ยังอยู่ในชายขอบของความตายด้วย แม้จะมีสถิติรายวันที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตในประเทศจากโควิด-19 ในประเทศไทย แต่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่มีใครรู้ว่ามีคนเร่ร่อน ไร้บ้านจำนวนเท่าใดที่ป่วยและเสียชีวิตจากโควิดไปจำนวนเท่าใดแล้วตอนนี้ ที่ควรได้รับบริการสุขภาพ ทั้งยา ทั้งวัคซีน ทั้งสถานที่ดูแลยามเจ็บป่วยและอื่นๆ
อีกทั้งยังไม่นับคนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ที่เป็นผู้อพยพไร้บ้านหรือแรงงานข้ามชาติทุกคนที่ควรได้รับอนุญาตให้เข้าถึงบริการสุขภาพ สถานที่อยู่อาศัยปลอดภัยและเพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวิกฤตสุขภาพของโลกในเรื่องโรคระบาด โดยไม่คำนึงถึงสถานะการเข้าเมืองของผู้คนเหล่านั้นว่าผิดหรือถูกกฏหมาย แต่มองเขาในฐานะของความเป็นมนุษย์ร่วมโลก เป็นพลเมืองแห่งโลกและควรคำนึงถึงสิทธิเรื่องนี้ในทุกประเทศอย่างเท่าเทียมกัน
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การนอน มานุษยวิทยาและนักมานุษยวิทยา โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

 เข้านี้หลังจากตื่นนอน อยากเขียนการนอนในมิติทางมานุษยวิทยากับนักมานุษยวิทยา...    ผมเริ่มต้นกับการลองตั้งคำถามเพื่อหาความรู้เกี่ยวกับการนอนว่า อะไรคือการนอน ทำไมต้องนอน นอนที่ไหน นอนเมื่อไหร่ นอนอย่างไร นอนกับใคร นอนเพื่ออะไรและอื่นๆ..เพื่อจะได้รู้ความสัมพันธ์ของการนอนในมิติต่างๆ การนอนของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆแตกต่างจากมนุษย์หรือไม่    หากเปรียบเทียบการนอนของ มนุษย์กับสัตว์สปีชี่ส์อื่นมีการนอนต่างกันหรือเหมือนดันอย่างไร ตัวอย่างเช่น ยีราฟจะนอนครั้งละ 10 นาที รวมระยะเวลานอนทั้งหมด 4.6 ชั่วโมงต่อวัน สัตว์จำพวกค้างคาว และเม่นมีการนอนมากกว่าสัตว์อื่นๆเพราะใช้เวลานอน 17-20ชั่วโมงต่อวัน    สำหรับมนุษย์ การนอนคือส่วนสำคัญอย่างหนึ่งในประสบการณ์ของมนุษย์ การสำรวจการนอนข้ามวัฒนธรรมน่าจะทำให้เราเข้าใจความหมายและปฎิบัติการของการนอนที่มีความซับซ้อนมากขึ้น..     การนอนอาจจะเป็นเรื่องของทางเลือก แต่เป็นทางเลือกที่อาจถูกควบคุมบังคับ โดยโครงสร้างทางสังคมวัฒนธรรม นอนเมื่อไหร่ นอนเท่าไหร่ นอนที่ไหน นอนอย่างไร และนอนกับใคร..     ในสังคมตะวันตก อุดมคติเก...

Biomedical Model และ Bio-Psycho-social Mode

(1)        อะไรคือ Biomedical Model และ Bio-Psycho-social Model ? แนวคิดแบบจำลองทางชีวะการแพทย์ ( Biomeaical Model ) เริ่มต้นในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ที่ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์มีการพัฒนาอย่างเติบโตรวดเร็วและกว้างขวาง การค้นพบเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยอย่างกล้องจุลทรรศน์ ทำให้มนุษย์ได้เห็นสิ่งที่ไม่เคยเห็น แม้แต่สิ่งที่เล็กที่สุดในร่างกายของมนุษย์ รวมถึงเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมต่างๆที่เข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่แพทย์ใช้วินิจฉัยสาเหตุของโรคและความเจ็บป่วย แบบจำลองนี้ ดังนั้นแบบจำลองนี้เสนอว่า โรคหรือความผิดปกติทางกาย( Physiology )ซึ่งเกิดจากการบาดเจ็บ ความผิดปกติของพันธุกรรม ( Abnomal Genetics ) ความไม่สมดุลทางชีวะเคมี ( Biochemistry ) เรื่องของพยาธิวิทยา ( Pathology )   แบคทีเรีย หรือไวรัส หรือสิ่งอื่นๆที่คล้ายคลึงกันที่นำไปสู่การติดเชื้อและความเจ็บป่วยของมนุษย์ ซึ่งแนวคิดดังกล่าวนี้ไม่ได้อธิบายบทบาทของปัจจัยทางสังคม( The role of Social factors )หรือความคิดของปัจเจกบุคคล  ( Individual Subjectivity ) โดยแบบจำลองทางชีวะ...

เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์

เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์ (1857-1923) นักภาษาศาสตร์ชาวสวิสเซอร์แลนด์ เป็นผู้มีบทบาทอย่างสำคัญในประวัติศาสตร์ของพวกโครงสร้างนิยม   ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสัญวิทยาในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และช่วงต้นศตวรรษที่ 20 โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของ เลวี่ สเตร๊าท์ (Levi-Strauss) ชาร์ค ลากอง (Jacques Lacan) และ โรล็องต์ บาร์ธ (Roland Barthes) รวมถึง มิเชล ฟูโก้ (Micheal Foucault) ที่ได้กลับมาวางรางฐานและปฎิเสธเกี่ยวกับโครงสร้างนิยม ภายใต้ทิศทางใหม่ของหลังโครงสร้างนิยม (Post-Structuralism) ในคำบรรยายเริ่มแรกของเขาที่มหาวิทยาลัยเจนีวา ในช่วงปี 1906-1911 และการตีพิมพ์โครงร่างงานของเขาที่เขียนไว้ และคำบรรยายของเขาที่ลูกศิษย์ได้รวบรวมไว้ ภายหลังการมรณกรรมของเขาเมื่อปี 1915-1916   ภายใต้ชื่อ Course de linguistique   Generale ซึ่งถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษและเผยแพร่ในยุโรป ภายใต้ชื่อ Course in general linguistic ในปี 1960 เขาได้นำเสนอความคิดว่า การศึกษาภาษาศาสตร์ในปัจจุบัน สามารถศึกษาได้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่งน่าจะได้รับอิทธิพลจากอีมิล เดอร์ไคม์ (Emile D...