ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทำไมร่างกายจึงเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจมากขึ้นในปัจจุบัน โดยนัฐวุฒิ สิงห์กุล

ทำไมร่างกายจึงเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจมากขึ้นในปัจจุบัน
          Chris Shilling (2005) ได้ดกล่าวถึงการเติบโตของความสนใจเรื่องของร่างกายในพื้นที่ของการศึกษาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเอาไว้ในหนังสือ The Body in Culture, Technology and Culture ไว้ว่ามี 4 ปรากฏการณ์ที่น่าสนใจคือ (Chris Shilling,2005;1-3)
1.ความสนใจในเรื่องของวัฒนธรรมบริโภค(Consumer Culture)การวิเคราะห์วัฒนธรรมบริโภคที่ให้ความสนใจกับการทำให้เป็นสินค้าของร่างกาย (commercialized body) อุตสาหกรรม สินค้าและบริการที่มีศูนย์การอยู่ที่เรื่องของร่างกาย อารมณ์ ความรู้สึกของผู้บริโภค
2.การเคลื่อนไหวของลัทธิสตรีนิยม (Second wave Feminism) ในช่วงปี1960 ลัทธิสตรีนิยมวิพากษ์ความสัมพันธ์ระหว่าง เซ็กส์ทางชีววิทยา (Biological Sex)ที่ได้สร้างความคิดเกี่ยวกับร่างกายธรรมชาติของผู้หญิงกับเพศสภาพทางวัฒนธรรม ที่ได้สร้างความคิดเกี่ยวกับความไม่เป็นธรรมชาติของร่างกายผู้หญิง ภายใต้ร่างธรรมชาติที่ถูกตัดสินและครอบงำโดยผู้ชายและสาธารณะ เช่นเรื่องของการคุมกำเนิด การตั้งครรภ์และการมีประจำเดือน (contraception, pregnancy and menstruation ) ซึ่งกีดกันผู้หญิงออกจากพื้นที่ทางศาสนา การศึกษาและการเมือง สะท้อนให้เห็นการถูกคุมขังของร่างกายภายใต้คุณสมบัติของผู้ชาย (male property) การถูกทำให้เป็นชายขอบของเพศวิถีของผู้หญิงในวัฒนธรรมของผู้ชาย
3.การเติบโตและการตระหนักรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบของการควบคุมและการปกครองทางชีวญาณ (mode of Governmentality) ที่ทำให้ร่างกายทางกายภาพ(Physicality) ของมนุษย์เป็นเช่นเดียวกับวัตถุ(object)ในการจับต้อง ดูแล สอดส่องและควบคุม โดยเฉพาะการถูกควบคุมในหลายๆรูปแบบ โดยเฉพาะงานศึกษาของมิเชล ฟูโก ในการวิเคราะห์ว่าสังคมสมัยใหม่ได้สร้างสรรค์เกี่ยวกับความเป็นมนุษย์อย่างไรเพื่อก้าวข้ามไปสู่เป้าหมายแห่งวาทกรรมของรัฐ(Target of Governmental discourse) ตัวอย่างเช่นร่างกายที่อ้วน (the fleshy body)ได้ให้วิถีเกี่ยวกับร่างกายที่สัมพันธ์ระหว่างร่างกายและจิตใจ(mindful body) รวมทั้งการเป็นวัตถุของวาทกรรม (object of discourse)

4. ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี (Technological Advance) ซึ่งได้สร้างทั้งความก้าวหน้าและความไม่แน่นอนและคลุมเครือให้กับความจริงของร่างกาย ภายใต้ธุรกิจของการผ่าตัดและการทำศัลยกรรม (Advance in transplant and surgery) วิศวะพันธุกรรม (genetic engineering) ที่เข้ามาควบคุมเหนือร่างกายเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันความคลุมเครือและการทำลายเส้นแบ่งระหว่างร่างกายกับเครื่องจักร (body and Machine) เมื่อเครื่องจักร พลาสติก ซิลิโคน ไม่ใช่สิ่งแปลกปลอมหรือสิ่งที่ผิดปกติในร่างกายอีกต่อไป มนุษย์จึงเป็นเช่นเดียวกับหุ่นยนต์(cybog)ในความก้าวหน้าของเทคโลโลยีดังกล่าว

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การนอน มานุษยวิทยาและนักมานุษยวิทยา โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

 เข้านี้หลังจากตื่นนอน อยากเขียนการนอนในมิติทางมานุษยวิทยากับนักมานุษยวิทยา...    ผมเริ่มต้นกับการลองตั้งคำถามเพื่อหาความรู้เกี่ยวกับการนอนว่า อะไรคือการนอน ทำไมต้องนอน นอนที่ไหน นอนเมื่อไหร่ นอนอย่างไร นอนกับใคร นอนเพื่ออะไรและอื่นๆ..เพื่อจะได้รู้ความสัมพันธ์ของการนอนในมิติต่างๆ การนอนของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆแตกต่างจากมนุษย์หรือไม่    หากเปรียบเทียบการนอนของ มนุษย์กับสัตว์สปีชี่ส์อื่นมีการนอนต่างกันหรือเหมือนดันอย่างไร ตัวอย่างเช่น ยีราฟจะนอนครั้งละ 10 นาที รวมระยะเวลานอนทั้งหมด 4.6 ชั่วโมงต่อวัน สัตว์จำพวกค้างคาว และเม่นมีการนอนมากกว่าสัตว์อื่นๆเพราะใช้เวลานอน 17-20ชั่วโมงต่อวัน    สำหรับมนุษย์ การนอนคือส่วนสำคัญอย่างหนึ่งในประสบการณ์ของมนุษย์ การสำรวจการนอนข้ามวัฒนธรรมน่าจะทำให้เราเข้าใจความหมายและปฎิบัติการของการนอนที่มีความซับซ้อนมากขึ้น..     การนอนอาจจะเป็นเรื่องของทางเลือก แต่เป็นทางเลือกที่อาจถูกควบคุมบังคับ โดยโครงสร้างทางสังคมวัฒนธรรม นอนเมื่อไหร่ นอนเท่าไหร่ นอนที่ไหน นอนอย่างไร และนอนกับใคร..     ในสังคมตะวันตก อุดมคติเก...

เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์

เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์ (1857-1923) นักภาษาศาสตร์ชาวสวิสเซอร์แลนด์ เป็นผู้มีบทบาทอย่างสำคัญในประวัติศาสตร์ของพวกโครงสร้างนิยม   ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสัญวิทยาในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และช่วงต้นศตวรรษที่ 20 โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของ เลวี่ สเตร๊าท์ (Levi-Strauss) ชาร์ค ลากอง (Jacques Lacan) และ โรล็องต์ บาร์ธ (Roland Barthes) รวมถึง มิเชล ฟูโก้ (Micheal Foucault) ที่ได้กลับมาวางรางฐานและปฎิเสธเกี่ยวกับโครงสร้างนิยม ภายใต้ทิศทางใหม่ของหลังโครงสร้างนิยม (Post-Structuralism) ในคำบรรยายเริ่มแรกของเขาที่มหาวิทยาลัยเจนีวา ในช่วงปี 1906-1911 และการตีพิมพ์โครงร่างงานของเขาที่เขียนไว้ และคำบรรยายของเขาที่ลูกศิษย์ได้รวบรวมไว้ ภายหลังการมรณกรรมของเขาเมื่อปี 1915-1916   ภายใต้ชื่อ Course de linguistique   Generale ซึ่งถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษและเผยแพร่ในยุโรป ภายใต้ชื่อ Course in general linguistic ในปี 1960 เขาได้นำเสนอความคิดว่า การศึกษาภาษาศาสตร์ในปัจจุบัน สามารถศึกษาได้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่งน่าจะได้รับอิทธิพลจากอีมิล เดอร์ไคม์ (Emile D...

Biomedical Model และ Bio-Psycho-social Mode

(1)        อะไรคือ Biomedical Model และ Bio-Psycho-social Model ? แนวคิดแบบจำลองทางชีวะการแพทย์ ( Biomeaical Model ) เริ่มต้นในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ที่ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์มีการพัฒนาอย่างเติบโตรวดเร็วและกว้างขวาง การค้นพบเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยอย่างกล้องจุลทรรศน์ ทำให้มนุษย์ได้เห็นสิ่งที่ไม่เคยเห็น แม้แต่สิ่งที่เล็กที่สุดในร่างกายของมนุษย์ รวมถึงเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมต่างๆที่เข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่แพทย์ใช้วินิจฉัยสาเหตุของโรคและความเจ็บป่วย แบบจำลองนี้ ดังนั้นแบบจำลองนี้เสนอว่า โรคหรือความผิดปกติทางกาย( Physiology )ซึ่งเกิดจากการบาดเจ็บ ความผิดปกติของพันธุกรรม ( Abnomal Genetics ) ความไม่สมดุลทางชีวะเคมี ( Biochemistry ) เรื่องของพยาธิวิทยา ( Pathology )   แบคทีเรีย หรือไวรัส หรือสิ่งอื่นๆที่คล้ายคลึงกันที่นำไปสู่การติดเชื้อและความเจ็บป่วยของมนุษย์ ซึ่งแนวคิดดังกล่าวนี้ไม่ได้อธิบายบทบาทของปัจจัยทางสังคม( The role of Social factors )หรือความคิดของปัจเจกบุคคล  ( Individual Subjectivity ) โดยแบบจำลองทางชีวะ...