วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

แสงกับการมองเห็น

บางทีเราคิดว่า แสงสว่างทำให้เรามองเห็นทุกอย่างชัดเจนถูกต้อง
ยิ่งสว่างมาก ก็ยิ่งสามารถมองเห็นสิ่งต่างๆได้มาก
แต่ในขณะเดียวกัน ยิ่งแสงสว่างมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ตาของเราปวดแสบ พร่ามัว ได้เช่นเดียวกัน
ความสว่างจ้าจนพร่ามัวกับดวงตา มันทำให้เรามองเห็นบางสิ่งไม่ชัดเจน หรือบิดเบี้ยว
แม้ว่าเราคิดว่าแสงสว่างทำให้เรามองเห็น ทำให้เราเข้าใจสรรพสิ่งต่างๆ
ในความเป็นจริง เราอาจมองไม่เห็นหรือเข้าใจอะไรเลยก็ได้
บางครั้งความมืดหรือความสลัว ทำให้เราระมัดระวังมากขึ้น คิดมากขึ้น และทำให้เราเก็บรักษาดวงตาของเรามากขึ้น
ต้นตะวันพันดาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สตรีนิยมกับสิ่งแวดล้อม โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

Aldo Leopold(1994) เขียนหนังสือที่รวบรวมบทความของเขาชื่อ Sand Country Almanac เขาได้อธิบายถึงปรัชญาของนักสตรีนิยมสิ่งแวดล้อมว่า ผู้หญิงมีควา...