วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2554

เรือชีวิต

เพลงที่เกี่ยวกับเรือมีหลายเพลง แต่ละเพลงก็มักจะเปรียบชีวิตกับเรือ ทีล่องลอยไปตามกระแสน้ำ คลื่นของท้องทะเล นั่นก็คือเส้นทางของชีวิต ที่อาจจะเจออุปสรรคขวากหนาม คลื่นลม ที่เข้ามาปะทะบางครั้งอาจจมลงไปก่อนที่จะถึงฝั่ง ซึ่งก็คือ จุดหมายปลายทาง เหมือนเพลงของเสือ ธนพล ที่บอกว่า "หากชีวิตเปรียบดังทะเล ฉันคงคล้ายเป็นเรือล่องไป ให้ลมพาพ้นไปไร้ทิศทาง สุดขอบฟ้า กว้างใหญ่ ใครรู้บ้าง สุดท้ายหนทางจะร้ายหรือดี มีความหวัง ฝั่งอันแสนไกล เห็นเพียงแสงรำไรอ้างว้าง จะมีใครสักคนหรือไม่มี  หากคืนไหนไร้ดาว เหงาทุกที ชีวิตก็อย่างนี้ อยากมีความหมาย  เราคงเป็นดังเรือน้อยลำหนึ่ง บนทะเลแห่งชีวิตกว้างใหญ่ ฟ้าคลื่อนลมซัดมาก็หวั่นไหว ในใจมีแต่จัดหมายคือฝั่ง มันจะไกลสักเพียงไหนต้องไป แม้ว่าในหัวใจไม่มีใครเลย"
เพลงเมโลดีเศร้าๆ ฟังแล้วเหมือนลอยเคว้งในทะเล แต่ก็ให้กำลังใจอย่างดีในการใช้ชีวิตที่จะต้องเข้มแข็งและก้าวต่อไป อย่ายอมแพ้หรือหมดแรงแม้ว่าจะยังไม่เห็นฝั่งก็ตาม คิดถึงเพลงนี้ตอนที่ออกภาคสนามที่อ่าวน้อย ประจวบคีรีขันธ์ เลยถ่ายรูปเรือเก็บไว้เพื่อเตือนความจำ และให้ความหวังกับตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สตรีนิยมกับสิ่งแวดล้อม โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

Aldo Leopold(1994) เขียนหนังสือที่รวบรวมบทความของเขาชื่อ Sand Country Almanac เขาได้อธิบายถึงปรัชญาของนักสตรีนิยมสิ่งแวดล้อมว่า ผู้หญิงมีควา...