ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

วัฒนธรรมและศาสนา แอฟริกัน ในงานของ Sir Edward Evan Evans-Pritchard โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

Sir Edward Evan Evans-Pritchard เป็นหนึ่งในนักมานุษยวิทยาที่มีอิทธิพลมากที่สุดในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20 ผลงานของเขามีความสำคัญในด้านมานุษยวิทยาสังคม โดยเฉพาะการศึกษาสังคมในแอฟริกาและการวิเคราะห์โครงสร้างทางสังคม วัฒนธรรม ความเชื่อ และศาสนา เขามีส่วนสำคัญในการพัฒนาวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพและทฤษฎีเชิงโครงสร้างในการศึกษาเชิงลึกเกี่ยวกับชนเผ่าต่าง ๆ หนังสือสำคัญของ Evans-Pritchard มีหลายเล่ม ส่วนใหญ่ศึกษาแอฟริกา อาทิเช่น 1. Witchcraft, Oracles, and Magic Among the Azande (1937) สาระสำคัญของหนังสือเล่มนี้เป็นงานวิจัยภาคสนามที่มีชื่อเสียงของ Evans-Pritchard เกี่ยวกับชนเผ่า Azande ในแอฟริกากลาง งานนี้เป็นการศึกษาวัฒนธรรมและระบบความเชื่อเกี่ยวกับเวทมนตร์และไสยศาสตร์ของ Azande โดย Evans-Pritchard พยายามอธิบายว่าไสยศาสตร์และเวทมนตร์เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างทางสังคมและวัฒนธรรมที่ถูกนำมาใช้ในการจัดการกับความไม่แน่นอนและปัญหาที่ไม่สามารถอธิบายได้ในชีวิตประจำวัน ตัวอย่างเชิงรูปธรรมที่น่าสนใจในงาน Evans-Pritchard แสดงให้เห็นว่าไสยศาสตร์ของ Azande เป็นวิธีการหนึ่งที่สังคมนี้ใช้เพื่อทำความเข้าใจเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ เช่น การเจ็บป่วยหรือความตาย เมื่อเกิดเหตุการณ์ร้าย ๆ ชาว Azande จะใช้ "oracle" หรือพิธีกรรมในการค้นหาว่าใครเป็นผู้ทำไสยศาสตร์เพื่อแก้ไขสถานการณ์ วิธีนี้ช่วยเสริมสร้างความเป็นปึกแผ่นในสังคมและจัดการกับความไม่แน่นอนในชีวิตประจำวัน
2. The Nuer (1940) สาระสำคัญของหนังสือเล่มนี้เป็นการศึกษาชนเผ่า Nuer ในซูดาน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในผลงานที่สำคัญที่สุดในด้านมานุษยวิทยาการเมืองและสังคม Evans-Pritchard วิเคราะห์โครงสร้างทางการเมืองของชนเผ่า Nuer ซึ่งไม่มีรัฐบาลหรือระบบกฎหมายที่เป็นทางการ แต่มีการจัดการสังคมโดยใช้กลไกเครือญาติและการเมืองในเชิงอัตวิสัย ตัวอย่างเชิงรูปธรรมในงาน Evans-Pritchard อธิบายว่าโครงสร้างของเครือญาติเป็นพื้นฐานสำคัญในการควบคุมสังคมและจัดการความขัดแย้งในหมู่ Nuer เมื่อเกิดข้อพิพาทขึ้น คนในเครือญาติจะมีบทบาทในการแก้ไขข้อพิพาทแทนที่จะใช้ระบบกฎหมายอย่างเป็นทางการ เช่นเดียวกับการเมืองที่ไม่ได้มีศูนย์กลางการควบคุมอำนาจ แต่ใช้การเจรจาและความสัมพันธ์ระหว่างเครือญาติ
3. Nuer Religion (1956) สาระสำคัญของหนังสือเล่มนี้เป็นการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับศาสนาและความเชื่อของชนเผ่า Nuer โดย Evans-Pritchard เน้นการวิเคราะห์โครงสร้างและฟังก์ชันของระบบศาสนาในสังคมนี้ เขาพยายามอธิบายว่าศาสนาของ Nuer ไม่ใช่แค่ความเชื่อเรื่องวิญญาณและเทพเจ้า แต่เป็นระบบที่เชื่อมโยงกับโครงสร้างทางสังคมและการเมืองในระดับลึก ตัวอย่างเชิงรูปธรรมในงานนี้ Evans-Pritchard อธิบายว่าพิธีกรรมทางศาสนา เช่น การบูชาเทพเจ้าและวิญญาณ ไม่ได้มีเพียงบทบาททางจิตวิญญาณ แต่ยังเป็นเครื่องมือในการจัดระเบียบทางสังคมและเสริมสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในหมู่ Nuer นอกจากนี้เขายังแสดงให้เห็นว่าการสื่อสารกับวิญญาณยังเกี่ยวข้องกับการจัดการกับสถานการณ์และเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ภัยพิบัติหรือการเจ็บป่วย
4. Kinship and Marriage Among the Nuer (1951) สาระสำคัญของหนังสือเล่มนี้เป็นการวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับระบบเครือญาติและการแต่งงานในชนเผ่า Nuer โดยเขาแสดงให้เห็นว่าการแต่งงานและการสร้างพันธะเครือญาติเป็นกลไกสำคัญในการรักษาความมั่นคงทางสังคม ตัวอย่างเชิงรูปธรรมในงาน Evans-Pritchard แสดงให้เห็นว่าการแต่งงานแบบเปลี่ยนวัว (bridewealth) เป็นวิธีการหนึ่งที่ Nuer ใช้เพื่อเชื่อมโยงครอบครัวต่าง ๆ เข้าด้วยกัน การมอบวัวเป็นของหมั้นทำให้เกิดพันธะระหว่างเครือญาติ และยังส่งเสริมความเป็นปึกแผ่นในชุมชน
สรุป สาระสำคัญและแนวคิดหลักในงานของ Evans-Pritchard 1. การศึกษาภาคสนามแบบลงลึก โดย Evans-Pritchard เป็นหนึ่งในนักมานุษยวิทยาที่มุ่งเน้นการวิจัยภาคสนามเชิงลึก เขาใช้เวลาหลายปีอาศัยอยู่กับชนเผ่าที่เขาศึกษาเพื่อทำความเข้าใจสังคม วัฒนธรรม และความเชื่อจากมุมมองของคนในสังคมนั้นเอง 2. การปฏิเสธทฤษฎีวิวัฒนาการทางวัฒนธรรม เช่นเดียวกับ Franz Boas, Evans-Pritchard ปฏิเสธแนวคิดวิวัฒนาการทางวัฒนธรรมที่เชื่อว่าสังคมมนุษย์พัฒนาจากขั้นตอนที่เรียงลำดับจาก "ป่าเถื่อน" ไปจนถึง "อารยะ" เขาเน้นการศึกษาโครงสร้างทางสังคมในบริบทของแต่ละวัฒนธรรมโดยเฉพาะ 3. ความสัมพันธ์ระหว่างศาสนาและสังคม ในการศึกษาศาสนา Evans-Pritchard เน้นว่าความเชื่อและพิธีกรรมทางศาสนามีความเชื่อมโยงกับโครงสร้างทางสังคม ไม่ใช่เพียงแค่การแสดงความศรัทธาทางจิตวิญญาณ แต่ยังเป็นเครื่องมือในการควบคุมและรักษาความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในสังคม ผลงานของ Evans-Pritchard ยังคงมีอิทธิพลต่อวงการมานุษยวิทยาสังคมในปัจจุบัน โดยเฉพาะในเรื่องการศึกษาระบบความเชื่อ ศาสนา และการเมืองในบริบทของวัฒนธรรมในปัจจุบัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การนอน มานุษยวิทยาและนักมานุษยวิทยา โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

 เข้านี้หลังจากตื่นนอน อยากเขียนการนอนในมิติทางมานุษยวิทยากับนักมานุษยวิทยา...    ผมเริ่มต้นกับการลองตั้งคำถามเพื่อหาความรู้เกี่ยวกับการนอนว่า อะไรคือการนอน ทำไมต้องนอน นอนที่ไหน นอนเมื่อไหร่ นอนอย่างไร นอนกับใคร นอนเพื่ออะไรและอื่นๆ..เพื่อจะได้รู้ความสัมพันธ์ของการนอนในมิติต่างๆ การนอนของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆแตกต่างจากมนุษย์หรือไม่    หากเปรียบเทียบการนอนของ มนุษย์กับสัตว์สปีชี่ส์อื่นมีการนอนต่างกันหรือเหมือนดันอย่างไร ตัวอย่างเช่น ยีราฟจะนอนครั้งละ 10 นาที รวมระยะเวลานอนทั้งหมด 4.6 ชั่วโมงต่อวัน สัตว์จำพวกค้างคาว และเม่นมีการนอนมากกว่าสัตว์อื่นๆเพราะใช้เวลานอน 17-20ชั่วโมงต่อวัน    สำหรับมนุษย์ การนอนคือส่วนสำคัญอย่างหนึ่งในประสบการณ์ของมนุษย์ การสำรวจการนอนข้ามวัฒนธรรมน่าจะทำให้เราเข้าใจความหมายและปฎิบัติการของการนอนที่มีความซับซ้อนมากขึ้น..     การนอนอาจจะเป็นเรื่องของทางเลือก แต่เป็นทางเลือกที่อาจถูกควบคุมบังคับ โดยโครงสร้างทางสังคมวัฒนธรรม นอนเมื่อไหร่ นอนเท่าไหร่ นอนที่ไหน นอนอย่างไร และนอนกับใคร..     ในสังคมตะวันตก อุดมคติเก...

Biomedical Model และ Bio-Psycho-social Mode

(1)        อะไรคือ Biomedical Model และ Bio-Psycho-social Model ? แนวคิดแบบจำลองทางชีวะการแพทย์ ( Biomeaical Model ) เริ่มต้นในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ที่ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์มีการพัฒนาอย่างเติบโตรวดเร็วและกว้างขวาง การค้นพบเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยอย่างกล้องจุลทรรศน์ ทำให้มนุษย์ได้เห็นสิ่งที่ไม่เคยเห็น แม้แต่สิ่งที่เล็กที่สุดในร่างกายของมนุษย์ รวมถึงเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมต่างๆที่เข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่แพทย์ใช้วินิจฉัยสาเหตุของโรคและความเจ็บป่วย แบบจำลองนี้ ดังนั้นแบบจำลองนี้เสนอว่า โรคหรือความผิดปกติทางกาย( Physiology )ซึ่งเกิดจากการบาดเจ็บ ความผิดปกติของพันธุกรรม ( Abnomal Genetics ) ความไม่สมดุลทางชีวะเคมี ( Biochemistry ) เรื่องของพยาธิวิทยา ( Pathology )   แบคทีเรีย หรือไวรัส หรือสิ่งอื่นๆที่คล้ายคลึงกันที่นำไปสู่การติดเชื้อและความเจ็บป่วยของมนุษย์ ซึ่งแนวคิดดังกล่าวนี้ไม่ได้อธิบายบทบาทของปัจจัยทางสังคม( The role of Social factors )หรือความคิดของปัจเจกบุคคล  ( Individual Subjectivity ) โดยแบบจำลองทางชีวะ...

เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์

เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์ (1857-1923) นักภาษาศาสตร์ชาวสวิสเซอร์แลนด์ เป็นผู้มีบทบาทอย่างสำคัญในประวัติศาสตร์ของพวกโครงสร้างนิยม   ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสัญวิทยาในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และช่วงต้นศตวรรษที่ 20 โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของ เลวี่ สเตร๊าท์ (Levi-Strauss) ชาร์ค ลากอง (Jacques Lacan) และ โรล็องต์ บาร์ธ (Roland Barthes) รวมถึง มิเชล ฟูโก้ (Micheal Foucault) ที่ได้กลับมาวางรางฐานและปฎิเสธเกี่ยวกับโครงสร้างนิยม ภายใต้ทิศทางใหม่ของหลังโครงสร้างนิยม (Post-Structuralism) ในคำบรรยายเริ่มแรกของเขาที่มหาวิทยาลัยเจนีวา ในช่วงปี 1906-1911 และการตีพิมพ์โครงร่างงานของเขาที่เขียนไว้ และคำบรรยายของเขาที่ลูกศิษย์ได้รวบรวมไว้ ภายหลังการมรณกรรมของเขาเมื่อปี 1915-1916   ภายใต้ชื่อ Course de linguistique   Generale ซึ่งถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษและเผยแพร่ในยุโรป ภายใต้ชื่อ Course in general linguistic ในปี 1960 เขาได้นำเสนอความคิดว่า การศึกษาภาษาศาสตร์ในปัจจุบัน สามารถศึกษาได้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่งน่าจะได้รับอิทธิพลจากอีมิล เดอร์ไคม์ (Emile D...