ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

มานุษยวิทยากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภาพภูมิอากาศ (Anthropology of Climate Change) ตอนที่ 1 โดยนัฐวุฒิ สิงห์กุล

ผมกำลังเริ่มร่างไอเดีย การเขียนบทความชิ้นนี้ (ต้องขอบคุณเพื่อนผมคนหนึ่งที่ได้กระตุ้นให้เขียนและเปิดประเด็น) จริงๆผมตั้งใจจะเขียนเรื่องนี้เอาไว้ 3 ตอน ตอนแรกเป็นการรีวิวแนวคิดเบื้องต้นในเรื่องมานุษยวิทยากับประเด็น Climate Change ความสำคัญและความจำตอนเป็น ตอนที่2 เกี่ยวกับตัวอย่างงานศึกษาวิจัยเกี่ยวกับ Anthropology of climate change และตอนสุดท้ายผมจะลองประยุกต์ความคิดนี้กับงานภาคสนามชุมชนกะเหรี่ยงที่ตัวเองศึกษา **ตอนแรก …แนวคิด มุมมองเรื่องมานุษยวิทยาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ….*** จากกรณีที่ผู้คนในหมู่บ้าน Dhye ในเทือกเขาหิมาลัยในเนปาล ซึ่งตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 12,000 ฟุต พวกเขาต้องพึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติในการดำรงชีวิตมาอย่างยาวนาน แต่ผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้ธารน้ำแข็งละลายเร็วขึ้น และพื้นที่ที่ชาวบ้านปลูกพืชผลก็แห้งแล้งและแห้งแล้ง…ครอบครัวที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านรวมตัวกันเพื่อตัดสินใจว่าควรอยู่หรือย้าย 17 จาก 26 ครอบครัวตัดสินใจออกจากหมู่บ้าน… Tsering Larkke Gurung หญิงขาวบ้าน Dhye ได้สะท้อนความรู้สึกไว้ในบทสัมภาษณ์ในหนังสือพิมพ์ The New York Times ที่บอกว่า “ฉันอยู่ไม่ได้ ฉันและลูกๆ ไม่สามารถอยู่รอดจากความล้มเหลวของพืชผลได้” ชาวบ้านที่นี่จึงได้อพยพลงมาเนินเขา เป็นระยะทางเกือบหนึ่งไมล์เพื่อไปยังจุดที่มีน้ำเพียงพอ แต่การเลี้ยงจามรีที่พวกเขาทำมาหลายชั่วอายุคนนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยในการตั้งถิ่นฐานใหม่ของพวกเขา เนื่องจากพวกเขาไม่มีสิทธิ์ตามกฎหมายในทุ่งเลี้ยงสัตว์ ความสำคัญของจามรีไม่เพียงแต่จัดหาขนและนมให้กับคนในชุมชนเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญทางวัฒนธรรมอีกด้วย สำหรับคนในหมู่บ้าน Dhye นั้น การไม่สามารถเลี้ยงจามรีได้อีกต่อไปแสดงถึงการสูญเสีย วัฒนธรรม เอกลักษณ์ของชุมชน และความรู้สึก ความทรงจำเกี่ยวกับสถานที่ของพวกเขาด้วย ดังนั้น การศึกษาทางมานุษยวิทยา สะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนแปลงและความเชื่อมโยงงานทางมานุษยวิทยากับปรากฏการณ์ทางสังคมวัฒนธรรมและการเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศ… มานุษยวิทยากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จึงเป็นการศึกษาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศผ่านเลนส์มานุษยวิทยา ที้ครอบคลุมความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมของมนุษย์และสิ่งแวดล้อมตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน โดยใช้การผสมผสานทั้ง ประวัติศาสตร์ศาสตร์ โบราณคดี วิทยาศาสตร์ สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา การวิเคราะห์ทางมานุษยวิทยาร่วมสมัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมักจะมุ่งเน้นไปที่การปรับตัวต่อสภาพอากาศ อุณหภูมิ น้ำท่วม ปริมาณน้ำฝน และความแห้งแล้งที่เกิดขึ้นในท้องถิ่น (Crate 2011:178) การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อกรอบหรือมโนทัศน์ทางวัฒนธรรมที่ผู้คนรับรู้ เข้าใจ มีประสบการณ์ และตอบสนองต่อโลกที่พวกเขาอาศัยอยู่ Crate เชื่อว่าเนื่องจากความสามารถของนักมานุษยวิทยาในการเข้าไปอยู่ "อยู่ที่นั่น" (Being There) ในการทำงานสนาม นักมานุษยวิทยาจึงเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะตีความ อำนวยความสะดวก การแปลความ การสื่อสาร การสนับสนุน และการดำเนินการเพื่อตอบสนองต่อผลกระทบทางวัฒนธรรมของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลก (และระดับท้องถิ่น) การทำความเข้าใจบทบาทของผู้คนและวัฒนธรรมในการทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดินเป็นสิ่งสำคัญในการกำหนดการมีส่วนร่วมของมานุษยวิทยากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นักมานุษยวิทยาและนักวิทยาศาสตร์จากสาขาวิชาที่เป็นพันธมิตรต้องมีส่วนร่วมในแนวทางข้ามระดับท้องถิ่นและระดับโลกอย่างเข้มข้น เพื่อทำความเข้าใจผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Crate 2011:176) โดย Crate (2011) กระตุ้นให้นักมานุษยวิทยาใช้ประสบการณ์ในการวิจัยชุมชนตามสถานที่ท้องถิ่นและนำตัวอย่างของข้อมูลนำไปใช้กับระดับโลก โดยมุ่งเน้นไปที่การใช้ประโยชน์จากงานชาติพันธุ์วิทยา และชาติพันธุ์วรรณนา ในเรื่องความสามารถในการฟื้นตัว ภัยพิบัติ การพลัดถิ่น และการจัดการทรัพยากร ด้วยการศึกษาผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีความไวหรืออ่อนไหวต่อสภาพอากาศ (climate-sensitive ) นักมานุษยวิทยาสามารถบันทึกวิธีที่ผู้คนสังเกต รับรู้ และตอบสนองต่อผลกระทบในท้องถิ่นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งในบางครั้งสามารถประนีประนอมไม่เพียงแต่การดำรงชีวิตทางกายภาพของพวกเขาเท่านั้น แต่ยังบ่อนทำลายรสนิยมทางวัฒนธรรมและการทำงานของพวกเขาด้วย (Crate 2011:179) แม้ว่าผลกระทบอันใหญ่หลวงต่อสภาพอากาศของมนุษย์จะเป็นปรากฏการณ์ที่ดูเหมือนจะเกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้เอง แต่แท้จริงแล้วการตระหนักรู้ว่าสภาพอากาศมีผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์ไม่ใช่เรื่องใหม่ หนึ่งในผู้ก่อตั้งวิชาการทางวิทยาศาสตร์การแพทย์อย่าง ฮิปโปเครติส (เขาเกิดในช่วง 460 ปีก่อนคริสตศักราช) ได้เขียนบทความชื่อ Airs, Waters and Places ซึ่งได้อธิบายถึงความเชื่อมโยงระหว่างสภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อม และสภาวะของมนุษย์ (Dove 2004) เขาถือว่าอารมณ์มีความสัมพันธ์กับสภาพอากาศ ภัยแล้ง ฝน คลื่นความร้อน และการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลโดยทั่วไปมีผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพของมนุษย์ ในเวลาต่อมา ในระหว่างการงอกงามทางความรู้นี้ นักทฤษฎีสังคมอย่าง มงเตสกีเยอ (ค.ศ. 1689-1755) ก็มองเห็นความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างสภาพภูมิอากาศกับชีวิตทางสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มงเตสกีเยอเชื่อว่าอากาศเย็นทำให้ผู้คนแข็งแรง ในขณะที่ความร้อนทำให้พวกเขาเซื่องซึม ซึ่งเขาถือว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาทางวัฒนธรรมเป็นอย่างมากในซีกโลกตะวันตกแบะตะวันออก นักทฤษฎีสังคมรุ่นหลังๆ มองว่ามันคือปัจจัยกำหนดสิ่งแวดล้อมแบบง่ายๆ สิ่งใหม่ในยุคปัจจุบันคือการรับรู้ถึงผลกระทบของมนุษยชาติที่มีต่อสภาพภูมิอากาศและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อชีวิตบนโลกในอนาคต ในสาขานี้ นักมานุษยวิทยากำลังมีส่วนสำคัญต่อความรู้และนโยบายสาธารณะ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะพิจารณาการมีส่วนร่วมเหล่านี้ จำเป็นต้องทบทวนบริบทที่กว้างขึ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับข้อกังวลร่วมสมัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้น สถานการณ์ในปัจจุบันในช่วงศตวรรษที่ 21 การครอบงำโลกโดยมนุษย์ทำให้คำว่า 'แอนโทรโปซีน' กลายเป็นที่แพร่หลายในฐานะสัญลักษณ์ในยุคปัจจุบันอยู่ไม่น้อยเพราะผลกระทบที่มนุษย์มีต่อสภาพภูมิอากาศโลก ( Chua & Fair 2019) นี่เป็นคำที่มีการนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย และทำให้เกิดยุคที่เรียกว่าโฮโลซีน ซึ่งเริ่มด้วยการสิ้นสุดยุคน้ำแข็งครั้งสุดท้ายเมื่อประมาณ 11,500 ปีก่อน และเกิดขึ้นหลังจากยุคไพลสโตซีนที่มีอายุราวสองล้านปี เราอยู่ในยุคนี้ที่นับตั้งแต่เริ่มมีการปฏิวัติอุตสาหกรรมในยุโรป ที่มีความโดดเด่นด้วยกิจกรรมของมนุษย์และการขยายตัวในรูปแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและนิเวศวิทยา รวมถึงอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของมนุษย์ ยังคงเร่งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราอาจพูดถึงความเร่งเร็วของการผลิตตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 หรือเพียงแค่เรื่องความร้อนที่สูงเกินไปทั่วโลกเท่านั้น (Eriksen 2016) สถานการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงความท้าทายที่สำคัญสำหรับเราทุกคน ไม่ว่าเราจะระบุตัวตนเป็นกลุ่มเครือญาติ ชาติ ศาสนา มนุษยชาติ หรือระบบนิเวศของดาวเคราะห์ทั้งหมด Anthropocene เป็นสิ่งที่น่าสนใจคือ การพูดถึงแนวคิดทางมานุษยวิทยาและความสัมพันธ์ระหว่างปรากฏการณ์ปัญหาของสภาพแวดล้อมกับมุมมองทางมานุษยวิทยา ที่เป็นหัวข้อในการบรรยายสำคัญของ Bruno Latour ต่อสมาคมมานุษยวิทยาอเมริกันในปี 2014 และSayre ก็ได้อธิบายว่ามานุษยวิทยาเป็นส่วนหนึ่งของช่วงเวลาในประวัติศาสตร์ที่มนุษยชาติเริ่มครอบงำ แทนที่จะอยู่ร่วมกับโลก "ธรรมชาติ" (Sayre 2012:58) สิ่งที่กำหนดแอนโธรโปซีนว่าเป็นยุคหรือยุคสมัยที่ชัดเจนคือเมื่อกิจกรรมของมนุษย์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (ส่วนใหญ่มักถือช่วงเวลาของการปฏิวัติอุตสาหกรรม) จากการมีอิทธิพลต่อสิ่งแวดล้อมในบางส่วนไปสู่การครอบงำสิ่งแวดล้อมในหลายๆ ด้าน เห็นได้จากการเติบโตของประชากร การขยายตัวของเมือง เขื่อน การขนส่ง การปล่อยก๊าซเรือนกระจก การตัดไม้ทำลายป่า และการใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติมากเกินไป ผลกระทบด้านลบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยมนุษย์สามารถวัดได้ในเกือบทุกมุมโลก ผลจากการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ทำให้มนุษย์ ภูมิอากาศ ดิน และสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่มนุษย์เริ่มพังทลายลงเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ในสถานการณ์สมมตินี้ เป็นไปไม่ได้ที่จะแยก "สังคม" ออกจาก "ธรรมชาติ" (Sayre 2012:62) Sayre กล่าวว่าบทบาทของมานุษยวิทยาที่ทำงานร่วมกับวิทยาศาสตร์หรือศาสตร์อื่นๆ ในการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในยุคแอนโทรโปซีน…ก็คือการเข้าใจว่าไม่มีการแบ่งแยกระหว่างสิ่งที่ถือว่าเป็นธรรมชาติและวัฒนธรรมออกจากกันอย่างเด็ดขาด การทำความเข้าใจความผันผวนในระบบนิเวศของโลกไม่สามารถอธิบายหรือเข้าใจได้หากไม่ขจัดการแบ่งแยกทางอุดมการณ์ระหว่างธรรมชาติและวัฒนธรรม มานุษยวิทยาคือการเชื่อมโยงสิ่งที่รู้หรือความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกับผู้ที่ไม่ตระหนักถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำความเข้าใจทั่วโลกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเข้าถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Crate 2011:184) จุดแข็งของมานุษยวิทยาในการอธิบายความเชื่อมโยงระหว่างท้องถิ่นและโลกในระบบภูมิอากาศโลกที่ได้รับอิทธิพลจากมนุษย์ได้รับการแสดงให้เห็นในหนังสือ งานวิจัยและบทความหลายฉบับ ในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยมนุษย์อย่างชัดเจน การทำความเข้าใจความท้าทายที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสร้างกลไกการปรับตัวและการบรรเทาผลกระทบที่เหมาะสมนั้น จำเป็นต้องอาศัยข้อมูลจากความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ธรรมชาติและสังคมศาสตร์ที่หลากหลาย วิธีการทำงานภาคสนามเชิงลึกของมานุษยวิทยา การมีส่วนร่วมเป็นเวลานานในคำถามเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างสังคมกับสิ่งแวดล้อม และมุมมองสังคมแบบองค์รวมในวงกว้าง ทำให้เกิดข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ผลกระทบ และนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การวิจัยทางมานุษยวิทยาสามารถเพิ่มพูนและเพิ่มความเข้าใจร่วมสมัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นได้ เนื่องจากจุดเน้นในการทำความเข้าใจมนุษย์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นผลมาจากกิจกรรมของมนุษย์ ถือเป็นความท้าทายมากที่สุดต่อปัญหาใหญ่ที่มนุษยชาติเผชิญอยู่ในศตวรรษนี้ ความหมายของสิ่งนี้กลายเป็นทั้งข้อกังวลสำคัญ ความคาดหวังในศาสตร์ทางมานุษยวิทยา และการตั้งคำถามที่ตามมาว่าเหตุใดการมีส่วนร่วมของมานุษยวิทยาจึงมีความสำคัญต่อการศึกษาแบบสหวิทยาการและการมีส่วนร่วมกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นบนโลก อ้างอิง Chua, L. & H. Fair 2019. Anthropocene. In Cambridge Encyclopedia of Anthropology (eds) F. Stein, S. Lazar, M. Candea, H. Diemberger, J. Robbins, A. Sanchez & R. Stasch (available on-line: http://doi.org/10.29164/19anthro). Crate, S.A. 2008. Gone the bull of winter? Grappling with the cultural implications of and anthropology’s role(s) in global climate change. Current Anthropology 49, 569-85. ——— & M. Nuttall (eds) 2009. Anthropology and climate change: from encounters to actions. Walnut Creek, Calif.: Left Coast Press. ——— & M. Nuttall (eds) 2016. Anthropology and climate change: from encounters to actions. 2nd ed. London: Routledge. Dove, M.R. (ed.) 2013. The anthropology of climate change: an historical reader. Chichester: John Wiley & Sons. Eriksen, T.H. 2016. Overheating: an anthropology of accelerated change. London: Pluto. รออ่านตอน2 ตั้งใจหยุดปีใหม่ ต้องได้บทความ 1 ชิ้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การนอน มานุษยวิทยาและนักมานุษยวิทยา โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

 เข้านี้หลังจากตื่นนอน อยากเขียนการนอนในมิติทางมานุษยวิทยากับนักมานุษยวิทยา...    ผมเริ่มต้นกับการลองตั้งคำถามเพื่อหาความรู้เกี่ยวกับการนอนว่า อะไรคือการนอน ทำไมต้องนอน นอนที่ไหน นอนเมื่อไหร่ นอนอย่างไร นอนกับใคร นอนเพื่ออะไรและอื่นๆ..เพื่อจะได้รู้ความสัมพันธ์ของการนอนในมิติต่างๆ การนอนของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆแตกต่างจากมนุษย์หรือไม่    หากเปรียบเทียบการนอนของ มนุษย์กับสัตว์สปีชี่ส์อื่นมีการนอนต่างกันหรือเหมือนดันอย่างไร ตัวอย่างเช่น ยีราฟจะนอนครั้งละ 10 นาที รวมระยะเวลานอนทั้งหมด 4.6 ชั่วโมงต่อวัน สัตว์จำพวกค้างคาว และเม่นมีการนอนมากกว่าสัตว์อื่นๆเพราะใช้เวลานอน 17-20ชั่วโมงต่อวัน    สำหรับมนุษย์ การนอนคือส่วนสำคัญอย่างหนึ่งในประสบการณ์ของมนุษย์ การสำรวจการนอนข้ามวัฒนธรรมน่าจะทำให้เราเข้าใจความหมายและปฎิบัติการของการนอนที่มีความซับซ้อนมากขึ้น..     การนอนอาจจะเป็นเรื่องของทางเลือก แต่เป็นทางเลือกที่อาจถูกควบคุมบังคับ โดยโครงสร้างทางสังคมวัฒนธรรม นอนเมื่อไหร่ นอนเท่าไหร่ นอนที่ไหน นอนอย่างไร และนอนกับใคร..     ในสังคมตะวันตก อุดมคติเก...

เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์

เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์ (1857-1923) นักภาษาศาสตร์ชาวสวิสเซอร์แลนด์ เป็นผู้มีบทบาทอย่างสำคัญในประวัติศาสตร์ของพวกโครงสร้างนิยม   ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสัญวิทยาในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และช่วงต้นศตวรรษที่ 20 โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของ เลวี่ สเตร๊าท์ (Levi-Strauss) ชาร์ค ลากอง (Jacques Lacan) และ โรล็องต์ บาร์ธ (Roland Barthes) รวมถึง มิเชล ฟูโก้ (Micheal Foucault) ที่ได้กลับมาวางรางฐานและปฎิเสธเกี่ยวกับโครงสร้างนิยม ภายใต้ทิศทางใหม่ของหลังโครงสร้างนิยม (Post-Structuralism) ในคำบรรยายเริ่มแรกของเขาที่มหาวิทยาลัยเจนีวา ในช่วงปี 1906-1911 และการตีพิมพ์โครงร่างงานของเขาที่เขียนไว้ และคำบรรยายของเขาที่ลูกศิษย์ได้รวบรวมไว้ ภายหลังการมรณกรรมของเขาเมื่อปี 1915-1916   ภายใต้ชื่อ Course de linguistique   Generale ซึ่งถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษและเผยแพร่ในยุโรป ภายใต้ชื่อ Course in general linguistic ในปี 1960 เขาได้นำเสนอความคิดว่า การศึกษาภาษาศาสตร์ในปัจจุบัน สามารถศึกษาได้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่งน่าจะได้รับอิทธิพลจากอีมิล เดอร์ไคม์ (Emile D...

Biomedical Model และ Bio-Psycho-social Mode

(1)        อะไรคือ Biomedical Model และ Bio-Psycho-social Model ? แนวคิดแบบจำลองทางชีวะการแพทย์ ( Biomeaical Model ) เริ่มต้นในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ที่ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์มีการพัฒนาอย่างเติบโตรวดเร็วและกว้างขวาง การค้นพบเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยอย่างกล้องจุลทรรศน์ ทำให้มนุษย์ได้เห็นสิ่งที่ไม่เคยเห็น แม้แต่สิ่งที่เล็กที่สุดในร่างกายของมนุษย์ รวมถึงเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมต่างๆที่เข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่แพทย์ใช้วินิจฉัยสาเหตุของโรคและความเจ็บป่วย แบบจำลองนี้ ดังนั้นแบบจำลองนี้เสนอว่า โรคหรือความผิดปกติทางกาย( Physiology )ซึ่งเกิดจากการบาดเจ็บ ความผิดปกติของพันธุกรรม ( Abnomal Genetics ) ความไม่สมดุลทางชีวะเคมี ( Biochemistry ) เรื่องของพยาธิวิทยา ( Pathology )   แบคทีเรีย หรือไวรัส หรือสิ่งอื่นๆที่คล้ายคลึงกันที่นำไปสู่การติดเชื้อและความเจ็บป่วยของมนุษย์ ซึ่งแนวคิดดังกล่าวนี้ไม่ได้อธิบายบทบาทของปัจจัยทางสังคม( The role of Social factors )หรือความคิดของปัจเจกบุคคล  ( Individual Subjectivity ) โดยแบบจำลองทางชีวะ...