หนังสือเรื่อง Ethno-erotic Economies: Sexuality, Money, and Belonging in Kenya (2020)
หนังสือเล่มนี้ George Paul Mieu เป็นผู้เขียนและพยายามทำให้เราเห็นความเชื่อมโยงระหว่างชนบทกับเมือง ท้องถิ่นกับโลก ภายใต้วัฒนธรรมการท่องเที่ยว ความแปลกตาของคนตะวันตกกับโลกของชนพื้นเมืองในแอฟริกา การเชื่อมโยงของภัยแล้งในท้องถิ่น กับกระแสความวุ่นวายของการค้า การท่องเที่ยว ทุนนิยมในโลกที่ถาโถมเข้ามา..
ความเป็นนักรบของหมู่บ้าน Samburu ที่เรียกว่า moran ที่ทำหน้าที่และแสดงบทบาทของร้องเพลงเต้นรำในพิธีกรรมเปลี่ยนผ่านคืองานแต่งงาน ทางภาคเหนือของประเทศเคนย่า โดยเด็กหนุ่มอายุ15-30ปี จะเข้าสู่พิธีMoran โดยจะต้องผ่านพิธีกรรมแรกรับโดยการขลิบปลายอวัยวะเพศเสียก่อน ที่จะเข้าสู่พิธีที่เรียกว่า Moran ในคำเรียกของชนเผ่ามาไซ (Maasai ) คำนี้แปลว่านักรบ (Warrior) ในช่วงเปลี่ยนผ่านพวกเขาจะถูกแยกให้อยู่รวมกันบริเวณพุ่มไม้ เพื่อซึมซับความเป็นชายและความเข้มแข็ง พร้อมไปกับการซึมซับประเพณีท้องถิ่น...
ในปัจจุบันกระแสโลกาภิวัตน์และการท่องเที่ยว ทำให้เคนย่า เปิดรับกับการเติบโต ของการบริโภคความแปลกตาและน่าตื่นเต้นของชนพื้นเมืองทั้งในแง่การแต่งกาย การร้องเพลง การเต้นรำหรือการสู้รบ เด็กหนุ่มเหล่านี้เดินออกจากหมู่บ้านสู่เมือง จัดแสดงตามโรงแรม ผับหรือในบาร์บริเวณชายหาด เช่นเดียวกับชนพื้นเมืองเคนย่าอื่นๆ ที่เคลื่อนย้ายไปแสดงกายกรรมในสวนสัตว์ซาฟารีในซีกโลกต่างๆ
สิ่งที่น่าสนใจคือจินตนาการที่เปลี่ยนแปลง จากผู้ชายผิวขาว กับผู้หญิงแอฟริกันในช่วงยุคอาณานิคม มาสู่ผู้ชายพื้นเมือง กลุ่มชาติพันธุ์นักรบเผ่ามาไซในหมู่บ้าน Sambura ที่เป็นที่หลงใหลของบรรดาผู้หญิงผิวขาวตะวันตกในยุคหลังอาณานิคม ที่สร้างความสัมพันธ์ทางเพศต่อกัน หลายคนได้แต่งงานกัน ซึ่งทำให้เห็นการปะทะกันของโลกกับท้องถิ่น การเติบโตของตลาดทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์และเพศวิถี...
คนหนุ่มเหล่านี้ตั้งใจที่จะสร้างและบ่มเพาะจินตนาการทางร่างกายและเพศ เช่นเดียวกับผู้ชายแอฟริกันที่มีความเข้มแข็งในทางเพศ เพื่อดึงดูดใจผู้หญิงตะวันตก ในบางครั้งความสัมพันธ์ก็เกิดขึ้นชั่วคราวเพียงข้ามคืน ในขณะที่บางคนก็พัฒนาความสัมพันธ์ในระยะยาว....
งานนี้เด่นที่ให้ภาพวิถีขีวิตของคนชนบทเคนย่า ระบบการผลิต การเลี้ยงสัตว์ เพศสภาพ ระบบเครือญาติ พิธีกรรม อารมณ์เสน่หาผูกพันและแนวคิดเรื่องความชรา สิ่งที่เกิดขึ้นกับชุมชนท้องถิ่นเมื่อคนหนุ่มเหล่านี้ จากการเก็บเกี่ยวความมั่งคั่งในเมือง กลับสู่ชนบทในฐานะเจ้าหนี้หรือนายทุนที่มีอำนาจเหนือคนอื่นในชุมชนและสร้างระบบอุปถัมภ์ พวกเขาใช้ทุนที่ได้เปลี่ยนแปลงตำแหน่งแห่งที่ทางสังคมของตัวเองในท้องถิ่น ที่เชื่อมโยงการตอบคำถามในประเด็น ของชาติพันธุ์ เศรษฐกิจแบบอิโรติก เงินและความเป็นเจ้าของทรัพย์สมบัติ ที่ทำให้เห็นความซับซ้อนของความผูกพันกับความเป็นชาติพันธุ์ที่เชื่อมโยงกันและก่อร่างสร้างทางเดินของการค้าจากโลกสู่ท้องถิ่นในโลกยุคหลังอาณานิคม...
รูปแบบของเซ็กส์ที่ไม่เคยมีมาก่อน และการนอกขนบจารีต กับวงจรการเงินและการให้แนวทางใหม่ของการถือสิทธิ์ในทรัพย์สมบัติ นี่คือโอกาสใหม่ของSambaru Moran ในการแสดงความโอ้อวดและใช้กล้ามเนื้อและความเป็นชายสำหรับการสร้างเงิน สร้างรายได้บนชายหาดของเคนย่า พร้อมกับบทละครต่อมาในการกลับบ้านเกิด...
การเดินทางจากบ้านเกิดของ ผู้ชายนักรบชาว Samburu หรือเรียกว่าMoran ที่เดินทางไปยังชายฝั่งของเคนย่า พร้อมความหวังจากดอกผลกำไรของการท่องเที่ยวตามชายหาด ที่ได้รับขัยชนะจากความเสน่หาและการสนับสนุนทางการเงินของผู้หญิงยุโรปและผิวขาวอเมริกัน ทีทำให้เห็นปฎิสัมพันธ์ของผู้หญิงในโลกทุนนิยมกับผู้ชายพื้นเมืองท้องถิ่น ภายใค้กระบวนการที่ทำให้เป็นสินค้าของเพศวิถีของชาวนักรบMoran พื้นเมือง เรื่องเล่าของผู้ชายMoran ทำให้เราเห็นการเขื่อมโยงท้องถิ่น ชาติ ระบบเศรษฐกิจโลกและการเปลี่ยนแปลงทางสังคม...
สิ่งที่น่าสนใจคือการให้ภาพความตึงเครียดของขุมชนท้องถิ่น เด็กหนุ่มรุ่นใหม่ทีมีอิสระเสรีภาพในเรื่องเพศ และต่อรองกับผู้อาวุโสที่พยายามรักษาและดำรงอำนาจเอาไว้ ที่ซึ่งเศรษฐกิจและเสรีภาพทางเพศที่นักรบMoran สนุกสนานบริเวณชายหาด เป็นสิ่งที่ถูกจำกัดและถูกดูแคลนในบ้านเกิดของพวกเขา พวกเขาอ้างอิงกับการบูรณาการที่เข้มข้นกับกระแสเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของโลก ในขณะเดียวกันก็เชื่อมโยงผูกติดกับธรรมเนียมประเพณีของบ้านเกิด ที่ทำให้เห็นอัตลักษณ์ความเป็นMoran ที่ถกย่องย่องชื่นชม (Desirable) กับการถูกดูถูกเยาะเย้ย(Derided)....
ผู้ชายนักรบMoran แสวงหาความั่งคั่งทางเศรษฐกิจ ที่ถูกบ่มเพาะภายใต้ความปรารถนาเพื่อผลักดันไปสู่การได้รับการยอมรับและกลายเป็นสมาชิกที่สำคัญของชุมชน อย่างไรก็ตามความสำเร็จที่ใหญ่กว่าในการนำเงินกลับบ้านเกิดก็คือการที่ ผู้ที่อ่อนแอกว่า(Moran ในเคนย่า) ได้อวดอ้างถึงความสามารถผนวกรวมชาวSambaru เข้ากับสังคมโลก(ตะวันตก)ได้ในกระแสของการเปลี่ยนแปลง...
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น