ร่างกาย
:
ความเจ็บป่วยทางร่างกายและความเจ็บป่วยทางสังคม
บทความเรื่อง
On Suffering and Structural Violence : A View from Below by Pual Farmer ซึ่งปรากฏในหนังสือชื่อ The anthropology of politics. A Reader in
Ethnography,Theory and Critique (2002) ที่มี Joan Vincent เปนบรรณาธิการ บทความชิ้นนี้เปนงานของ Paul Farmer แพทยและนัก มานุษวิทยาที่สนใจมองลงไปที่ความเจ็บปวยที่ไมไดมีสาเหตุหรือเกิดจากตัวเชื้อโรคอยางที่ความรูทาง
วิทยาศาสตรการแพทยเชิงกายภาพพยายามอธิบายเกี่ยวกับความเจ็บปวยของรางกายและอวัยวะตางๆ
ที่เรียกวา ความผิดปกติ โดยมีเชื้อโรค ทั้งไวรัสและแบคทีเรีย เปนตัวแปรสําคัญที่ทําใหเกิดภาวะการเจ็บปวย
แต Paul Farmer กลับมองวาสาเหตุของโรคภัยเจ็บที่มนุษยกําลังเผชิญ
มีนัยทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและวัฒนธรรม เกี่ยวของอยูดวย และเปนสาเหตุสําคัญที่ทําใหคนตกอยูในสภาวะที่ผิดปกติ
มีเชื้อโรคและเกิดภาวะที่เรียกวาความ เจ็บปวย ซึ่งเปนการอธิบายความเจ็บปวยที่มีมิติทางสังคม
การเมือง เศรษฐกิจและวัฒนธรรม ที่ไมใชวิธีคิดแบบ วิทยาศาสตรเพียงอยางเดียว Pual
Farmer กลาววา คนทุกคนบนโลกรูวาความทุกขทรมานมีอยูจริงในชีวิตประจําวันของเรา
ตัวอยางเชน เวลาเราปวดทองหรือปวดหัว จนแทบทําอะไรไมได อาการเหลานี้ปรากฏใหเห็นทางรางกาย
ไมวา จะยืนทรงตัวไมอยู น้ำตาไหลพราก นอนบิดตัวไปมา ดวยความรูสึกปวดที่อยูขางใน
นอกจากนี้ยังมีทุกขทาง จิตใจที่สงผลตอรางกาย เชนการพลัดพรากจากคนที่เรารัก
จนกินไมไดนอนไมหลับ เปนตน สิ่งเหลานี้คือความ ทุกขทรมานที่มนุษยทุกคนลวนตองเผชิญ
แตสิ่งที่นาสนใจก็คือแมวาเราจะรูวาความทุกขทรมานมีอยูและดํารง อยูในชีวิตของมนุษย
แตคําถามที่ยากจะตอบก็คือ เราจะนิยามมันอยางไร วาความทุกขทรมานคืออะไรที่ชัดเจน
แนนอน ในเมื่อแตละคนก็มีความเจ็บปวด ทุกขทรมานที่แตกตางกัน
มีสาเหตุเบื้องหลังของความทุกขทรมานที่ แตกตางกัน ดังนั้นระดับของความจริงสําหรับคนแตละคนในเรื่องดังกลาวก็ยอมไมเหมือนกัน
มันจึงยากที่จะ หาวิธีการที่แนนอนมาอธิบายสิ่งที่เรียกวาความเจ็บปวดทุกขทรมานแตเราสามารถทําความเขาใจมันได
นักมานุษยวิทยาสนใจศึกษาประสบการณของปจเจกบุคคลและมิติทางสังคม
ความเชื่อมโยงระหวาง สองสวนนี้สะทอนใหเห็นพลังอํานาจหรืออิทธิพลของสังคมที่สรางประสบการณความโศกเศรา
ทุกขทรมาน และโรคหรือความเจ็บปวยไปยังปจเจกบุคคล ดังเชน
ความยากจนกับการเหยียดสีผิว กลายเปนสิ่งที่ถูกทําให ปรากฏในประสบการณของปจเจกบุคคล
ขอความดังกลาวในบทความชี้นนี้ของ Paul Farmar ถือเปนขอ
ถกเถียง (Argument) ที่สําคัญ ที่เขาไมไดมองเรื่องของโรคเอดสในแนวคิดแบบการแพทยที่มองผานเรื่องของ
เชื้อโรค รางกายที่เปนพาหะ
การติดตอของโรคแตสิ่งที่เขาทําคือการเชื่อมโยงสิ่งเหลานี้เขากับโครงสรางใน
ระดับมหภาค โดยการตั้งสมมติฐานวา ทําไมพวกเขาจึงติดเชื้อเอดสหรือทําไมพวกเขาจึงเจ็บปวยและทุกข
ทรมาน โดยเขาไดใชกรณีงานศึกษาวิจัยประเทศเฮติ (Haiti) ของเขา สะทอนใหเห็น
ความสัมพันธของพลัง อํานาจและอิทธิพลทางการเมือง และเศรษฐกิจ ที่เปนโครงสรางของความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคเอดสและวัณโรค รวมทั้งโรคติดเชื้ออื่นๆและโรคพยาธิ โครงสรางทางเศรษฐกิจ
การเมือง เกี่ยวของกับรูปแบบของความทุกข ทรมาน (Suffering) อยางมากที่สุด ที่เกิดจากความหิว ความทุกขทรมานและการถูกขมขืน
ที่สัมพันธกับ กระบวนการกลายเปนโรคเอดสของประชาชนในประเทศเฮติ สิ่งที่ Farmer
กลาวไวนาสนใจวา ความรุนแรง ทางโครงสรางมีความสัมพันธกับประสบการณความทุกขทรมานของมนุษย
เพราะประสบการณหรือเรื่องราว ในชีวิตของเขา โดยเฉพาะความเจ็บปวดและทุกขทรมานสะทอนใหเห็นโครงสรางและความรุนแรงเชิงโครงสรางที่กระทํากับรางกายและจิตใจของเขา
การจะมองเห็นหรือเขาใจความทุกขทรมานดังกลาว เขาบอกว่าจะ ตองยอนไปสูการตั้งคําถามเกี่ยวกับความหมายและความจริงในประวัติศาสตรของมานุษยชาติ Pual Farmer อธิบายเกี่ยวกับโครงสรางความรุนแรง
โดยพิจารณาถึงประเด็นทางภูมิศาสตร และ เชื่อมโยงไปสูการวิเคราะหประวัติศาสตรเชิงลึก
เพื่อใหเขาใจโครงสรางทางเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองใน ปจจุบัน ดังที่เขากลาวถึงภูมิหลังทางประวัติศาสตรของประเทศเฮติ
ที่เขาเนนย้ำวา ความทุกขทรมานคือ โครงสรางที่ถูกกําหนดโดยประวัติศาสตร และบอยครั้งเกี่ยวของกับพลังขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ
ดังนั้นชีวิต ของผูคนที่นี่ กลายเปนสวนหนึ่งของโครงสราง ที่เกิดจาก
ลัทธิเหยียดผิว (Racism) การแบงแยกทางเพศ (Sexism) ความรุนแรงทางการเมือง (Political Violence) และความยากจนอยางรุนแรง
(Grinding Poverty) ประเทศเฮติในปจจุบัน เต็มไปดวยความรุนแรงทางการเมือง
ที่นําไปสูความยากจนที่เลวราย สภาวะการ ใชชีวิตที่อยูกับสงคราม การตอสูดิ้นรนเพื่อใหไดมาซึ่งอาหารและน้ำ การไรที่ดินทํากิน อายุขัยเฉลี่ยของคนที่นี่นอยกวา
50 ป เด็กทารกที่คลอดออกมา 2 ใน10 คนเสียชีวิต วัณโรคเปนสาเหตุการตายของผูใหญ เปนตน
โดยเฉพาะสิ่งที่ Farmer กลาววา ในประเทศเฮติ โรคเอดส(AIDS)
และความรุนแรงทางการเมือง เปนสอง
สาเหตุหลักเกี่ยวกับความตายของคนในวัยทํางาน ประเด็นสําคัญคือการวิเคราะหโครงสราง
เพื่อใหเห็นระบบโครงสรางและกลไกลที่สรางสถานการณ บางอยางใหปรากฏ เชน
ทําไมคนรวยถึงรวยมากขึ้น ทําไมคนจนถึงจนลง ที่มันสัมพันธกันในแงของคนจนที่ ตองยอมเสียสละใหกับคนอื่น
ดังเชนกรณีของโรคเอดสการทดสอบเรื่องนี้ของ Farmer เริ่มตนจากการวิเคราะห
สภาพทางภูมิศาสตร (Geographically)และวิเคราะหในเชิงประวัติศาสตร(Historically)
ที่ไดใหภาพการถูกกดขี่ ทางอํานาจตั้งแตการลักพาตัวพวกเขามาจากแอฟริกาตั้งแตครั้งบรรพบุรุษ
เพื่อมาทํางานในไรออย ไรกาแฟ ไร ฝายที่สรางความรุงเรืองในเรื่องการคาทางเศรษฐกิจซึ่งเปนเรื่องราวในประวัติศาสตร
ซึ่งสะทอนใหเห็นปจจัย ทางเชื้อชาติ ชาติพันธุ ทางเพศสภาวะ
และสถานภาพทางเศรษฐกิจสังคม ที่แสดงใหเห็นการแสดงบทบาทของปจเจกชนหรือกลุมที่เปราะบางและออนแอซึ่งสัมพันธกับความทุกขทรมานอยางเขมขนที่พวกเขาเหลานี้ตอง
เผชิญอยางหลีกเลี่ยงไมได
กรณีของ Acephie
ที่อาศัยอยูในชุมชนเล็กที่ชื่อวา Kay ที่มีประชากรนอยกวา
1,500 คน เปนเมืองที่อยู ใกลเมืองหลวงของเฮติ ใชเวลาเดินทางประมาณ
1 ชั่วโมง โดยพื้นที่บริเวณนี้มีความสัมพันธกับโครงการ
พัฒนาทุนนิยมในเฮติที่ถูกวางแนวทางจากวอชิงตันดีซี อเมริกา เมือง Kay เปนถิ่นฐานของผูอพยพที่ ประกอบไปดวยชาวไรชาวนา ที่อพยพเขามาอาศัยอยูที่นี่มาก
30 ปแลว เมื่อมีโครงการสรางเขื่อนขนาดใหญ ที่สุดในเฮติ กอนป
1956 หมูบาน Kay ตั้งอยูบนหุบเขาที่มีความอุดมสมบูรณ
ที่ประชาชนกวา 1,000 ครอบครัวทําฟารมและขยายพื้นที่ลาดลงมาจนถึงที่ราบลุมริมแมน้ํา
พวกเขาขายพืชผลทางการเกษตร เชน ขาว กลวย ขาวฟาง ออยและขาวโพด ในตลาดของแควน
วิถีชีวิตเปนอยูอยางเรียบงายตามแบบชนบท ตอมา เมื่อมีการสรางเขื่อนพื้นที่บริเวณนี้ถูกน้ําทวมและประชาชนในพื้นที่ตรงนี้
ไดอพยพขึ้นไปอยูบนที่สูงซึ่งมี ลักษณะภูมิประเทศเปนภูเขา สภาพพื้นดินเปนหินภูเขา
ทําการเพาะปลูกไมได ซึ่งตอมาพื้นที่บริเวณนี้ถูกจัดใหเปนเขตอนุรักษใหม พวกเขาถูกเรียกวาเปน
คนอพยพหนีน้ำ (Water Refugee) และสงผลใหพวกเขา
ยากจนมากยิ่งขึ้น ภายใตโครงสรางอันมหึมาของเขื่อน แตสิ่งที่สรางความขมขื่นใหกลับพวกเขาก็คือ
การ สรางเขื่อนดังกลาวไมไดนําไปสูไฟฟาหรือน้ำสําหรับการใชประโยชนของพวกเขา ในชวงป 1983 โรค เอดสไดกลายเปนสาเหตุของความเจ็บปวยที่รุนแรงในพื้นที่ตรงนี้
และจํานวนผูติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึง ผูคนในชุมชนนี้ก็ยังไมรูจักเกี่ยวกับโรคเอดสมากนัก Acephie Joseph เปนคนแรกของหมูบานที่ตายดวยโรคใหมที่ไมมีใครรูจักนี้
หลอนเผชิญกับความ เจ็บปวยนี้และเสียชีวิตในป 1991
ชีวิตของเธอถือเปนสิ่งที่นาสนใจและแสดงใหเห็นโศกนาฎกรรมที่นา เศรา
ชีวิตของเธอมาจากครอบครัวชาวนาที่ประกอบอาชีพทํานา ทําสวน และขายผลผลิตมาตั้งแตบรรพ
บุรุษ เมื่อเกิดการสรางเขื่อน
ชีวิตของเธอและครอบครัวก็เปลี่ยนแปลงไป พื้นที่เพาะปลูกและพืชผลของ เธอจมน้ำหายไป
และทําใหพอ แม เธอและนองตองอพยพโยกยายไปอยูที่สูงที่สภาพเลวรายเต็มไปดวยฝุน
หิน แตพวกเธอก็พยายามเพาะปลูกในพื้นดินที่เลวรายนั้น เธอเรียนจบระดับชั้นประถมศึกษาที่ทําใหพอ อานออกเขียนไดบางเหมือนกับเด็กวัยรุนคนอื่นๆในหมูบาน ลักษณะของ Acephie เธอเปนดี
คนสวย และ เอื้ออาทรตอผูอื่น เมื่อเธออายุได 19 ป เธอทํางานหารายไดชวยเหลือครอบครัวที่กําลังจกอยูในสภาวะลม
จนและยากจนอยางหนัก เธอชวยเหลือพอแมของเธอในการนําผลผลิตไปขายที่ตลาดของเมือง
ทุกเชาวัน ศุกร ดวยการเดินเทาใชเวลาประมาณครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมง
โดยระหวางทางเธอจะผานที่ตั้งของคาย ทหารดวยความสาวและสวยของเธอ ทําใหทหารหลายคนจองมองเธอและบางครั้งก็เรียกเก็บภาษีจากเธอ
พรอมกับพูดจาเหยาแหยแทะโลมเธอ สิ่งที่นาสนใจคือในเฮติการหลุดพนจากความยากจนมีความสัมพันธ
กับอาชีพทหาร เพราะผูชายที่เปนทหารคือคนที่มีเงินเดือนและถือวามีฐานะในกลุมคนละแวกนี้
ซึ่งสราง ความดึงดูดใจใหกับเพศตรงกันขาม ในขณะเดียวกันความอดอยากหิวโหยเปนสิ่งที่เกิดขึ้นเกือบจะทุกวัน
ในครอบครัวของเธอ เริ่มตั้งแตโครงการสรางเขื่อนที่เริ่มตนขึ้นและทําใหน้ําทวมที่ราบหุบเขา
เมื่อความ สวยของเธอเปนที่ตองตา นายทหารอยาง Jacques Honoral แมวาเธอจะรูวาเขามีภรรยา
มีลูกรวมถึงความ เขาชูที่มีผูหญิงหลายคน แตเธอก็ไมสามารถทนการรบเราจากเขา
และเมื่อเขาไปพูดกับพอแมของเธอ จนกระทั่งทั้งคูมีความสัมพันธฉันทชูสาวกัน
และเปนคูรักที่มีเพศสัมพันธกันเปนครั้งคราวเทานั้น จนกระทั่ง Honorat รูสึกไมสบายดวยอาการปวยที่ไมสามารถอธิบายได และเก็บตัวเงียบอยูในบริษัทของ
ภรรยาเขา เวลาผานไปนานจน Acephie ลืมเกี่ยวกับทหาร และตองช็อคเมื่อไดยินขาววาเขาตายแลว
เธอ ตองพบกับชวงเวลาเลวรายในชีวิต ของเธอและเดินทางไปที่เมือง Mirebalais และเริ่มตนเรียนในโรงเรียนสำหรับสอนทําอาหาร
ซึ่งเปนเสมือนที่บมเพาะผูหญิงสําหรับการเตรียมตัวไปทํางานเปนคนรับใชในเมืองในครอบครัว
ของผูอาศัยอยูในเขตอุตสาหกรรมที่เติบโตอยางรวดเร็วในประเทศเฮติ จนเมื่ออายุ 22 ป เธอไดทํางานเปน แมบานใหกับครอบครัวชนชั้นกลางชาวเฮติที่ทํางานในสถานฑูตอเมริกัน โดยทําหนาที่ทําความสะอาด รับโทรศัพท เปดประตูบาน
เธอไดเงินเดือน 30 ดอลลารตอเดือน
และพยายามเก็บรวบรวมเงินเพื่อพอแม และนอง จนเธอมีโอกาสไดรูจักกับ Blanco
Werette ชายหนุมที่รูจักกันเมื่อสมัยเรียนและทําอาชีพขบรถบัส
เล็กๆที่วิ่งระหวางเมืองหลวง แนนอนวาอัตราการวางงานในประเทศเฮติมีมากกวา 60 เปอรเซ็นต งานของ Blanco จึงถือวาไวรับความไววางใจและสามารถพิชิตใจ
Acephie ได และเริ่มวางแผนที่จะแตงงานกัน
จนกระทั่งเธอตั้งครรภและบอก เขา แตทาทีของเขาก็เปลี่ยนไป เขามาหาเธอนอยลง
และมีเรื่องทะเลาะกัน บอยขึ้น สุดทายเธอก็คลอดลูกสาวออกมาจนกระทั่งแพทยวินิจฉัยวาเธอเปนเอดส
รางกายของเธอก็เริ่มทุรด โทรมและออนแอ จากอาการออนเพลียและทองเสีย คนในหมูบานคิดวาเธอคงเปนเหยื่อของพอมดหมอผี บางคนซุบซิบวาเธอมีความสัมพันธกับทหารหรือแมแตเจานายในบานที่เธอทํางานเปนคนรับใชในเมือง
คนในทองถิ่นมองวาเธอมีความเสี่ยงที่จะเปนเอดส แมวาตัวเธอเองก็รูวาเธอเปนโรคเอดส
แตเธอก็พยายาม อธิบายใหคนอื่นฟงวาเธอไดรับความทุกขทรมานและการเสียระเบียบของรางกายจากการทํางานเปนคนรบั
ใชที่ตองรีดฝา เปดตูเย็น ชีวิตของAcephie และลูกสาวตองเผชิญความทุกขทรมาน
ชีวิตของเธอสัมพันธกับผูชายสองคน คนแรก เปนทหารมีภรรยาอยูแลว และยังมีคูนอนคนอื่นมากกวา
2 คน เขาปวยและเสียชีวิต ทิ้งใหภรรยาคนแรก ตองดูแลลูกที่มีอยูและในจํานวนนั้นเปนคนปวยและมีเชื้อHIV
ในขณะที่สามีคนที่สอง เปนชายหนุมรูป หลอ ที่ขับรถระหวางเมือง
เขาเปนชายหนุมที่ดูเหมือนสุขภาพดี ซึ่งก็ไมมีใครรูวาเขาจะไดรับเชื้อHIV
และ เปนพาหะตอไปหรือไม แตเขาก็ยังคงใชชีวิตตามปกติและเปนที่หมายปองของบรรดาสาวๆ
แตเรื่องที่นา เศรากวานั้นคือหลังจากเธอเสียชีวิต พอของเธอก็ผูกคอตายตามมาจากความทุกขทรมานในชีวิตที่เขาไดรับ เรื่องราวชีวิตของ CHOU CHOU LOUIS ก็ไมตางกันกับเรื่องของ ACEPHIE เขาเกิดในเมืองที่ไมไกล
จากเมือง Kay เปนหมูบานเล็กๆในพื้นที่ราบสูงที่ไมคอยอุดมสมบูรณ
เขาตั้งใจจะเรียนชั้นประถมศึกษาแต ก็มีเหตุการณบังคับใหตองออกจากโรงเรียน
เนื่องจากแมของเขาตาย ในวัยเด็กกับพอแมและพี่สาวของเขา ประกอบอาชีพทําไรทําสวนอยูบนเขา
ชีวิตเรียบงายไมมีอะไรนาสนใจเชนเดียวกับผูคนอื่นๆในชนบทของ
ประเทศเฮติ ในชวงป 1980 ที่กิจกรรมของโบสถถูกจัดตั้งขึ้น ในชวงเวลานี้เปนชวงที่ยากลําบากสําหรับคน
ยากจนในเฮติ เผด็จการทางอํานาจที่ควบคุมมากวา 3 ทศวรรษ โดย Duvalier
ที่สรางกฎเกณฑที่เขมงวด และรุนแรงกับประชาชน ดวยแรงกดดันเหลานี้ทําใหประชาชนในเฮติสวนหนึ่งพยายามที่จะหลบหนีโดย
ทางเรือ นโยบายของสหรัฐอางวา ผูคนที่หลบหนีหรือชาวเฮติเปนพวกอพยพจากเงื่อนไขทางเศรษฐกิจ
(Economic Refugee) ในชวงป 1981
ความสอดคลองกันในการบริหารจัดการนโยบายระหวาง ประธานาธิบดี Ronan Ragan ของสหรัฐอเมริกาและประธานาธิบดี Jean Claude Duvalier ของเฮติ ใน ระหวางชวง10 ปมีบันทึก วามีชาวเฮติอพยพขามทะเลมาที่สหรัฐอเมริกาถึง
24,559 คน เพื่อลี้ภัยทาง การเมืองในสหรัฐอเมริกา แตมีเพียงไมกี่รายเทานั้นที่ไดรับอนุญาตใหอยูในอเมริกาที่เหลือสงกลับมายังเฮติ
ในชวงเวลาเดียวกับที่เริ่มมีการเคลื่อนไหวประชาธิปไตยในเฮติเพื่อตอตานเผด็จการและนําไปสูการโค่นลมประธานาธิบดี
Duvalier หรือที่รูจักในนาม “Baby Doc” ลงจากอํานาจ ในป 1986ชวงเวลานั้น Chou Chou
อายุประมาณ 20 ป เขาทํางานในไร ฟงวิทยุและไปโบสถ
ซึ่งทําให เขาไดรับขาวเกี่ยวกับการโคนลมอํานาจของประธานาธิบดี Duvalier
เหมือนผูคนในชุมชนชนบทอื่นๆ เขา
เริ่มกังวลใจเกี่ยวกับอํานาจที่ถูกยึดกุมโดยกระบอกปนของกําลังทหาร
โดยการสนับสนุนของกองทัพ อเมริกันและเขามาสรางรูปแบบกองทัพใหมใหกับเฮติ ดวยสโลแกนวาเฮติกําลังจะกาวสูประชาธิปไตยที่ดี
ที่สุด และในอีก 18 เดือนตอมาเงินจํานวนกวา 200 ดอลลารจากกองทุนในเอมริกาไดสงผานมาไวในมือ ของรัฐบาลที่มีทหารเขามาบริหารประเทศ
ในป 1989 เขากลับมาหา Chantal Brisé เพราะวาภรรยาของขา
ตั้งครรภทําใหเขาไดกลับมาอาศัยอยูรวมกับครอบครัว ในระหวางนั้นซึ่งกําลังเปนชวงเริ่มตนของ
ประชาธิปไตยในเฮติ นาย Jean-Bertrand Aristide ผูซึ่งเปนผูนําในการเคลื่อนไหวเรียกรองประชาธิปไตย
ตองการลงสมัครคัดเลือกเปนประธานาธิบดีที่จะมีการเลือกตั้งในชวงเดือนธันวาคมป 1990 ผลการเลือกตั้ง ปรากฏวาประชาชนมากกวา 70 เปอรเซ็นตเลือกเขาในจํานวนผูลงสมัครคัดเลือกประธานาธิบดีทั้งสิ้น
10 คน เชนเดียวกับประชาชนเฮติอื่นๆ และภรรยารูสึกมีความสุขกับชัยชนะของ
Aristide แตไมนานเขาก็ถูก รัฐประหารโดยทหารในเดือนกันยายนป
1991 ในชวงหลังรัฐประหาร Chou Chou นั่งโดยสารไปกับรถบรรทุกขนสงไปยังเมือง
Hinche ระหวาง เดินทางเขาไดบนเกี่ยวกับถนนหนทางที่ยังสรางไมแลวเสร็จ
เขาตําหนิการรัฐประหารดวยภาษาที่รุนแรง
แตโชคไมดีที่มีผูโดยสารที่นั่งมาคนหนึ่งเปนทหารนอกราชการ
(out
of Uniform) ที่ลากเขาลงมาจาก รถบรรทุก กลุมของทหารและคนติดตาม
เริ่มทํารายChou Chou โดยการทุบตีเขาตอหนาผูโดยสารคนอื่นๆ
และนําเขาเขาไปในคายทหารในเมือง Hinche สิ่งที่เขาไดรับก็เชนเดียวกับผูชายชาวเฮติทั่วๆไป
การอยูในสภาวะยกเลิกกฏหมายและการถูกควบคุม โดยทหาร ทําใหทหารมีอํานาจและขึ้นบัญชีดําสําหรับผูตอตานหรือเปนปฏิปกษ
Chou Chou ถูกจับเขาคุก ถึงสองครั้งโดยไมมีเหตุผล
และเขาถูกทรมานโดยทหารและผูที่เรียกวา “Attachés” ในเดือนมกราคมป 1992
Chou Chou ถูกทิ้งเพื่อใหเขาตายที่คูน้ำ กองทัพได้กลาวปิดปังและโกหกเกี่ยวกับวงจรของความขาดแคลนยากจนที่ทําใหเขาตองขโมยกลวยจํานวนหนึ่ง
และสงเขากลับมาที่บาน เมื่อผูเขียนพบวาแทบจะจํา Chou Chou ไมได เนื่องจากใบหนาของเขา โดยเฉพาะขมับดานซายผิดรูปไปมาก
ปากของเขามีเลือดกระจุกเปนกอน เหมือน
ถูกทรมาน รวมทั้งบริเวณลําคอมีอบคลายถูกแทง
ซี่โครงหัก มีรองรอยกระสุน รวมถึงอวัยวะสืบพันธุถูก ตัด นี่คือสภาพภายนอกของเขาที่สันนิษฐานวา
เขาถูกตีอยางรุนแรงจาก ดานหลังและตนขาของเขาถูก
เฆี่ยนตีอยางหนัก สะโพกของเขาเป็นแผลเปื่อยยุย รอยแผลที่สกปรกเหลานี้ถูกทําใหปรากฏที่นําไปสูการติดเชื้อ
Chou Chou ไอมากขึ้นและมีเลือดออกม เขาหายใจไดยากลําบากมากขึ้นและจํานวนของเลือดที่เขาไอ
ออกมาเพิ่มขึ้น เหมือนการถูกทุบตีจะทําใหเขาเกิดภาวะเลือดคั่ง และนําไปสูสภาวะการที่เลวราย
ไปที่ปอด ของเขา หัวของเขาบาดเจ็บ และหลังจากนั้นสามวันเขาก็เสียชีวิต
จากเรื่องราวประสบการณชีวิตของทั้งสองกรณีสะทอนใหเห็นสิ่งที่เรียกวาความทุกขทรมานที่นําไปสู
ความเจ็บปวยและความตาย โดยเรื่องราวในชีวิตของพวกเขาสะทอนประสบการณความทุกขทรมานที่มี
เงื่อนไขที่เหมือนและแตกตางกัน ดังนี้
อยางกรณีตัวอยางของ Acephié
เห็นไดอยางชัดเจนถึงกรณีที่ farmer ตองการชี้ใหเห็นความรุนแรงเชิง
โครงสรางตอปญหาของการติดเชื้อและแพรระบาดเอชไอวีและการเปนโรคเอดสของผูหญิงชาวเฮติ
ความเปน โรคเอดสสัมพันธกับโครงสรางทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ที่ผูหญิงที่ยากจน
เปนผูแบกเอาความกดดันตางๆที่หนักหนวงในชีวิต ความจริงดังกลาวไมไดมีแคเรื่องของความรุนแรงในครอบครัว
การขมขืนเทานั้นแต มันยังเกี่ยวของกับโรคเอดสดวย ซึ่งสัมพันธกับสิ่งที่นักมานุษยวิทยาอยาง
Martha Ward บอกวา ไมวาจะเปน ผูหญิงอเมริกัน
แอฟริกัน-เอมริกัน หรือสเปน
ก็เสี่ยงกับโรคเอดสทั้งนั้น สิ่งที่ทําใหพวกเธอเสี่ยงไมใชเชื้อชาติ แตเปนเพราะวาความยากจนของพวกเธอตางหาก ดังนั้นวิธีการวิเคราะหความรุนแรงเชิงโครงสรางของ
farmer จึงมีความนาสนใจในแงที่เขามองความ ทุกขทรมานของมนุษยที่ถูกกระทําผานความรุนแรงของโครงสรางทางสังคมและสงผลตอความเจ็บปวยของ
พวกเขาซึ่งไมใชเพียงเรื่องของเชื้อโรคอยางเดียว แตเขาพิจารณาถึงสิ่งที่เรียกวา
แกน (axis) ของการวิเคราะหที่ หลากหลาย โดยไมเลือกพิจารณาแคแกนใดแกนหนึ่งเพียงแกนเดียว
แตมองเชื่อมโยงใหเห็นแกนตางๆที่ เชื่อมโยงกับความรุนแรงเชิงโครงสรางนั้น เชน เรื่องเพศสภาพ เพศสภาวะ (Gender) เรื่องความเปนชาติพันธ (Ethnicity)หรือเชื้อชาติ(Race)
ที่สรางการแบงแยกลักษณะทางสังคม ทางชีวิวิทยา ชนชั้น บทบาททางเพศ
ที่ นําไปสูความไมเทาเทียม การเลือกปฏิบัติและการครอบงําทางอํานาจที่เปนสาเหตุของความทุกขทรมานและ
ความเจ็บปวยของผูคนในสังคม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น