ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เธอ ผู้เเป็นแรงบันดาลใจ

แรงบันดาลใจ ทำให้เกิดพลังสร้างสรร สิ่งต่างๆได้อย่างไม่หยุดยั้ง แม้สิ่งที่คิดว่าจะทำไม่ได้ ในชีวิตไม่เคยจะทำ ก็ลุกขึ้นมาทำ  บางครั้งเราอยากจะทำอะไรบางอย่างที่ไม่กล้าจะทำ ก็สามารถทำได้ เช่น ในเรื่องของเพลง ผมเขียนเพลงหลายเพลง เพลงแต่ละเพลงบ่งบอกความคิด ความฝัน ความหวังของตัวผมกับบางสิ่ง แม้ใกล้เอื้อ หรือเกินเอื้อม ทั้งสมหวัง หรือผิดหวัง อย่างน้อยก็เป็นกำลังใจที่ดีให้กับเรา ในการก้าวไปข้างหน้า อย่าคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้ ต้องบอกว่า I'am Possible ไม่ใช่ Impossible

เพลงเจ้าหญิงองค์น้อย คำร้อง ทำนอง โดย ต้นตะวัน
เจ้าหญิงองค์น้อย หลับฝันนิทรา ใต้แสงจันทรา มีชายคนหนึ่งจะคอยกล่อมเธอนอน ขับบรรเลงเสียงเพลงด้วยความรู้สึกข้างใน
อาจไม่มีดอกไม้ช่อใหญ่ แต่มีหัวใจ
เพลงทุกเพลงที่เขียนให้เธอ มันมาจากหัวใจ เก็บเอาดาวมาร้อยมาเรียงขีดเขียนทำนอง เอาท้องฟ้าเป็นกระดาษ พระจันทร์มาเป็นปากกา แต่งเนื้อเรียบเรียงทำนอง ภายใต้ดาวสดใส
****เจ้าหญิงเธอไม่ต้องกลัว เธอไม่ต้องกลัว จะไม่มีใครทำร้าย เจ้าหญิงขอเพียงเธอหลับตา และฟังเสียงเพลงกล่อม
คืนนี้เธอจงนอน จะกล่อมให้เธอฝันดี
เจ้าหญิงองค์น้อย  เธอจงฝันดี  ในยามราตรี มีชายคนหนึ่งจะคอยอยู่เคียงกัน


เพลง ดาว ฉันและเธอ
ในคืนที่ฟ้าพร่างพราวด้วยหมู่ดาว สองเราเคยคู่กัน ท้องฟ้าดูช่างเชิดฉัน
อาบอุ่นหัวใจด้วยเหงาของแสงจันทร์ เธอหลับตาฝัน ในอ้อมแขนของฉัน
*ดาวทอแสงประกาย พระจันทร์ก็ยิ้มทักทาย โลกก็ดูสดใส ไม่มีอะไรหมองหม่น
เปรียบกับคนสองคนที่รักกัน เปรียบกับใจสองใจใต้เงาพระจันทร์
**ในค่ำคืนนี้ ฉันมีเธออยู่ข้างกาย ไม่จากไปไหน ฉันอยากให้เธอรู้
ว่ายังมีใครที่ยังเฝ้าดูอยู่ อยู่เคียงท้องฟ้าเคียงคู่ดาว
ในคืนที่ฟ้าพร่างพราวด้วยแสงจันทร์  สองเราเคียงคู่กัน ท้องฟ้าดูช่างสุขสันต์
อบอุ่นหัวใจด้วยรักของสองเรา เธอหลับตาฝัน ในอ้อมเขียนของฉัน
ซ้ำ *และ **

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การนอน มานุษยวิทยาและนักมานุษยวิทยา โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

 เข้านี้หลังจากตื่นนอน อยากเขียนการนอนในมิติทางมานุษยวิทยากับนักมานุษยวิทยา...    ผมเริ่มต้นกับการลองตั้งคำถามเพื่อหาความรู้เกี่ยวกับการนอนว่า อะไรคือการนอน ทำไมต้องนอน นอนที่ไหน นอนเมื่อไหร่ นอนอย่างไร นอนกับใคร นอนเพื่ออะไรและอื่นๆ..เพื่อจะได้รู้ความสัมพันธ์ของการนอนในมิติต่างๆ การนอนของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆแตกต่างจากมนุษย์หรือไม่    หากเปรียบเทียบการนอนของ มนุษย์กับสัตว์สปีชี่ส์อื่นมีการนอนต่างกันหรือเหมือนดันอย่างไร ตัวอย่างเช่น ยีราฟจะนอนครั้งละ 10 นาที รวมระยะเวลานอนทั้งหมด 4.6 ชั่วโมงต่อวัน สัตว์จำพวกค้างคาว และเม่นมีการนอนมากกว่าสัตว์อื่นๆเพราะใช้เวลานอน 17-20ชั่วโมงต่อวัน    สำหรับมนุษย์ การนอนคือส่วนสำคัญอย่างหนึ่งในประสบการณ์ของมนุษย์ การสำรวจการนอนข้ามวัฒนธรรมน่าจะทำให้เราเข้าใจความหมายและปฎิบัติการของการนอนที่มีความซับซ้อนมากขึ้น..     การนอนอาจจะเป็นเรื่องของทางเลือก แต่เป็นทางเลือกที่อาจถูกควบคุมบังคับ โดยโครงสร้างทางสังคมวัฒนธรรม นอนเมื่อไหร่ นอนเท่าไหร่ นอนที่ไหน นอนอย่างไร และนอนกับใคร..     ในสังคมตะวันตก อุดมคติเก...

พิธีกรรม สัญลักษณ์ และ Victor Turner โดยนัฐวุฒิ สิงห์กุล

  พิธีกรรมวิเคราะห์แบบ  Victor turner  ที่ได้รับอิทธิพลทางความคิดจาก  Arnold Van Gennep  ที่มองภาวะภายในของจักรวาลที่ถูกจัดการให้มีลักษณะของการเปลี่ยนผ่านหมุนเวียนของช่วงเวลา  (Periodicity)  ที่จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของมนุษย์   จะทำอะไร   จะปลูกอะไร   ชีวิตของมนุษย์ก็เหมือนกับภาวะของธรรมชาติ   ทั้งตัวปัจเจกชนและกลุ่มสังคม ล้วนแล้วแต่เชื่อมโยงสัมพันธ์ไม่มีส่วนใดที่สามารถแยกขาดได้อย่างอิสระ   โดยพิธีกรรมดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น  3  ระยะคือ 1.rite of separation  หรือขั้นของการแยกตัว   ถือว่าเป็นส่วนของพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับการแยกตัวเองจากสถานภาพเดิม   ผ่านพิธีกรรมที่ทำให้บริสุทธิ์  (purification rites)  เช่น   การโกนผม   การกรีดบนเนื้อตัวร่างกาย   รวมถึงการตัด   การสร้างรอยแผลเป็น   การขลิบ  (scarification or cutting)  ที่เกิดขึ้นกับอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่ง 2.rite of transition  เป็นส่วนของพิธีกรรมที่ว่าด้วยการเปลี่ยนสภาพ   โดยบุคคลที่ร่วมในพิธีกรรมจะมีก...

เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์

เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์ (1857-1923) นักภาษาศาสตร์ชาวสวิสเซอร์แลนด์ เป็นผู้มีบทบาทอย่างสำคัญในประวัติศาสตร์ของพวกโครงสร้างนิยม   ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสัญวิทยาในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และช่วงต้นศตวรรษที่ 20 โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของ เลวี่ สเตร๊าท์ (Levi-Strauss) ชาร์ค ลากอง (Jacques Lacan) และ โรล็องต์ บาร์ธ (Roland Barthes) รวมถึง มิเชล ฟูโก้ (Micheal Foucault) ที่ได้กลับมาวางรางฐานและปฎิเสธเกี่ยวกับโครงสร้างนิยม ภายใต้ทิศทางใหม่ของหลังโครงสร้างนิยม (Post-Structuralism) ในคำบรรยายเริ่มแรกของเขาที่มหาวิทยาลัยเจนีวา ในช่วงปี 1906-1911 และการตีพิมพ์โครงร่างงานของเขาที่เขียนไว้ และคำบรรยายของเขาที่ลูกศิษย์ได้รวบรวมไว้ ภายหลังการมรณกรรมของเขาเมื่อปี 1915-1916   ภายใต้ชื่อ Course de linguistique   Generale ซึ่งถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษและเผยแพร่ในยุโรป ภายใต้ชื่อ Course in general linguistic ในปี 1960 เขาได้นำเสนอความคิดว่า การศึกษาภาษาศาสตร์ในปัจจุบัน สามารถศึกษาได้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่งน่าจะได้รับอิทธิพลจากอีมิล เดอร์ไคม์ (Emile D...