ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เริ่มจากห้องแถว(ุ6)


ศาลพ่อปู่ประกายเพชรรุ่งโรจน์ ศาลา ต้นมะขามเทศ โรงน้ำมัน
ค่ายเปปเปอร์ไกรเดอร์ หรือ ส่วนแยก202 บชร.2 ในอดีตเคยเป็นค่ายของทหารอเมริกัน ตั้งอยู่ที่บ้านโนนสูงตำบลโนนสูงตังหวัดอุดรธานี ตรงกันข้ามจะเป็นวันป่าศรัทธาธรรม ตอนที่ครอบครัวผมไปอยู่ทหารอเมริกันมีการถอนกองทัพออกไปแล้วเนื่องจากวิกฤตการณ์สงครามอินโดจีนในเวียดนามเริ่มคลี่คลายลง สิ่งที่เหลือไว้คือบรรดา ตึก ป้อมยาม คลังเก็บอาวุธ และร่องรอยของโรงอาคารต่างๆที่มีคันดินลูกรังขนาดสูง4-5 เมตร รอบรอบตัวอาคารซึ่งมีมากกว่า 20 โรง มีพื้นปูน เศษน็อต เศษเหล็ก รวมถึงเศษกระเบื้องแตกอยู่จำนวนมากมาย ช่วงที่ครอบครัวผมมาอยู่เพิ่งจะเริ่มสร้างห้องแถวสองชั้นเพื่อเป็นบ้านพักของทหาร โดยถ้าเป็นทหารชั้นประทวนก็จะอยู่ห้องแถว แถว1 ถึง แถว 6 ซึ่งแต่ละแถวมีประมาณ  5-6 ห้อง  บริเวณด้านหน้าเป็นบ้านพักของหัวหน้าหน่วย และนายทหารยศสัญญาบัตรซึ่งที่พักจะเป็นสัดส่วนและใหญ่กว่า มีหอประชุมประกายเพชรรุ่งโรจน์ สำหรับกิจกรรม มีสนามเด็กเล่น
หากเดินไปยังสถานที่ทำงานของทหารจากห้องแถวก็จะประมาณ 1 กิโลเมตร โดยเป็นอาคารชั้นเดียว อาคารแรกจะเป็นร้านค้าสวัสดิการทหาร มีสนามเปตอง ส่วนอาคารถัดไป จะเป็นที่ทำงานที่พ่อผมมักจะเข้าไปอยู่เวร มีเตียงนอน มีเครื่องพิมพ์ดีดและสำนักงานเป็นสัดส่วน  เลยไปเป็นคลังอาวุธ มีป้อมยาม เลยไปก็จะเป็นโรงนอนและโรงครัวของทหารเกณฑ์ ก็จะอยู่เลยไปอีก โดยมีรั้วกั้นซึ่งถูกใช้เป็นที่เลี้ยงวัว และปลูกมะม่วงหิมพานต์ตามโครงการอีสานเขียว บริเวณนี้มีบ่อน้ำ ห้วย หนอง จำนวนมากซึ่งมีปลาชุกชุม รวมถึงต้นไม้ขนาดใหญ่พวกต้นกรุง ต้นสะเดา มะขามป้อม ต้นมะขาม ต้นขี้เหล็ก ต้นมะรุม ต้นพุทรา พุ่มไผ่เพ็ก ต้นอ้อและผือ รวมถึงไม้พุ่มเช่นต้นเล็บแมวอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของทหารชั้นผู้น้อยในฤดูกาลต่างๆ
พ่อแม่ผมและน้อง เรามาหากินบริเวณนี้เป็นประจำ ด้วยรถจักรยานเพรสสันสีแดง มีตระแกรงด้านหน้าละมีกระดิ่งบริเวณคันบังคับรถ พ่อจะเอาผมกับแม่ซ้อนด้านหลัง ส่วนตระแกรงด้านจะเอาน้องชายของผมใส่ไว้เพราะตัวเล็กสุด เมื่อไปถึงบริเวณบ่อหรือหนองน้ำที่ไม่ใหญ่มาก บางทีอยู่ตามต้นไม้ใหญ่ บางครั้งเป็นลำธารเล็กๆที่มีท่อเหล็กเพื่อระบายน้ำ เมื่อพ่อเห็นปลาที่สิ่งอยู่ในท่อ หรือลูกปลา(ลูกครอก)ตัวเล็กๆอยู่บริเวณกอหน้า หรือสังเกตสีน้ำขุ่นๆก็จะเริ่มลงมือปั้นคันคูดินให้สูงเพื่อวิดน้ำออกให้แห้ง เมื่อแห้งก็จะลงมือจับปลา ทั้งปลาหมอ ปลาหลด ปลาช่อน ปลาดุก รวมถึงปลาขนาดเล็กอย่างปลาซิว และกุ้งก็จะเก็บมาเพื่อทำเป็นอาหาร เพราะก็อย่างที่รู้กันว่าทหารชั้นประทวนเงินเดือนไม่ได้มาก อีกทั้งมีภาระหนี้สิน หักสหกรณ์ทรัพย์ก็เหลือไม่เท่าไหร่ จึงไม่น่าแปลกใจที่ครอบครัวทหารชั้นผู้น้อยต้องดิ้นรนต่อสู้ หารายได้เลี้ยงครอบครัว ทั้งจับนก จับตักกระแตนมาขายให้กับครอบครัวทหารด้วยกัน รวมถึงการหาอบายมุขต่างๆ เช่นเล่นไพ่ น้ำเต้าปูปลา รวมทั้งเล่นหวยเสี่ยงโชคเพื่อหารายได้โดยทางลัด รวดเร็ว ได้เงินมาง่ายและเป็นความฝันของคนชั้นผู้น้อย
ครอบครัวของผมถูกชมเสมอว่าพ่อขยันหากินเก่ง ซึ่งลักษณะดังกล่าวส่งมาถึงลูกๆด้วย ที่ชอบไปวิดปลา เก็บแมงอีนูน เพื่อเอาไปขาย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พิธีกรรม สัญลักษณ์ และ Victor Turner โดยนัฐวุฒิ สิงห์กุล

  พิธีกรรมวิเคราะห์แบบ  Victor turner  ที่ได้รับอิทธิพลทางความคิดจาก  Arnold Van Gennep  ที่มองภาวะภายในของจักรวาลที่ถูกจัดการให้มีลักษณะของการเปลี่ยนผ่านหมุนเวียนของช่วงเวลา  (Periodicity)  ที่จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของมนุษย์   จะทำอะไร   จะปลูกอะไร   ชีวิตของมนุษย์ก็เหมือนกับภาวะของธรรมชาติ   ทั้งตัวปัจเจกชนและกลุ่มสังคม ล้วนแล้วแต่เชื่อมโยงสัมพันธ์ไม่มีส่วนใดที่สามารถแยกขาดได้อย่างอิสระ   โดยพิธีกรรมดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น  3  ระยะคือ 1.rite of separation  หรือขั้นของการแยกตัว   ถือว่าเป็นส่วนของพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับการแยกตัวเองจากสถานภาพเดิม   ผ่านพิธีกรรมที่ทำให้บริสุทธิ์  (purification rites)  เช่น   การโกนผม   การกรีดบนเนื้อตัวร่างกาย   รวมถึงการตัด   การสร้างรอยแผลเป็น   การขลิบ  (scarification or cutting)  ที่เกิดขึ้นกับอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่ง 2.rite of transition  เป็นส่วนของพิธีกรรมที่ว่าด้วยการเปลี่ยนสภาพ   โดยบุคคลที่ร่วมในพิธีกรรมจะมีก...

การนอน มานุษยวิทยาและนักมานุษยวิทยา โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

 เข้านี้หลังจากตื่นนอน อยากเขียนการนอนในมิติทางมานุษยวิทยากับนักมานุษยวิทยา...    ผมเริ่มต้นกับการลองตั้งคำถามเพื่อหาความรู้เกี่ยวกับการนอนว่า อะไรคือการนอน ทำไมต้องนอน นอนที่ไหน นอนเมื่อไหร่ นอนอย่างไร นอนกับใคร นอนเพื่ออะไรและอื่นๆ..เพื่อจะได้รู้ความสัมพันธ์ของการนอนในมิติต่างๆ การนอนของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆแตกต่างจากมนุษย์หรือไม่    หากเปรียบเทียบการนอนของ มนุษย์กับสัตว์สปีชี่ส์อื่นมีการนอนต่างกันหรือเหมือนดันอย่างไร ตัวอย่างเช่น ยีราฟจะนอนครั้งละ 10 นาที รวมระยะเวลานอนทั้งหมด 4.6 ชั่วโมงต่อวัน สัตว์จำพวกค้างคาว และเม่นมีการนอนมากกว่าสัตว์อื่นๆเพราะใช้เวลานอน 17-20ชั่วโมงต่อวัน    สำหรับมนุษย์ การนอนคือส่วนสำคัญอย่างหนึ่งในประสบการณ์ของมนุษย์ การสำรวจการนอนข้ามวัฒนธรรมน่าจะทำให้เราเข้าใจความหมายและปฎิบัติการของการนอนที่มีความซับซ้อนมากขึ้น..     การนอนอาจจะเป็นเรื่องของทางเลือก แต่เป็นทางเลือกที่อาจถูกควบคุมบังคับ โดยโครงสร้างทางสังคมวัฒนธรรม นอนเมื่อไหร่ นอนเท่าไหร่ นอนที่ไหน นอนอย่างไร และนอนกับใคร..     ในสังคมตะวันตก อุดมคติเก...

เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์

เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์ (1857-1923) นักภาษาศาสตร์ชาวสวิสเซอร์แลนด์ เป็นผู้มีบทบาทอย่างสำคัญในประวัติศาสตร์ของพวกโครงสร้างนิยม   ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสัญวิทยาในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และช่วงต้นศตวรรษที่ 20 โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของ เลวี่ สเตร๊าท์ (Levi-Strauss) ชาร์ค ลากอง (Jacques Lacan) และ โรล็องต์ บาร์ธ (Roland Barthes) รวมถึง มิเชล ฟูโก้ (Micheal Foucault) ที่ได้กลับมาวางรางฐานและปฎิเสธเกี่ยวกับโครงสร้างนิยม ภายใต้ทิศทางใหม่ของหลังโครงสร้างนิยม (Post-Structuralism) ในคำบรรยายเริ่มแรกของเขาที่มหาวิทยาลัยเจนีวา ในช่วงปี 1906-1911 และการตีพิมพ์โครงร่างงานของเขาที่เขียนไว้ และคำบรรยายของเขาที่ลูกศิษย์ได้รวบรวมไว้ ภายหลังการมรณกรรมของเขาเมื่อปี 1915-1916   ภายใต้ชื่อ Course de linguistique   Generale ซึ่งถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษและเผยแพร่ในยุโรป ภายใต้ชื่อ Course in general linguistic ในปี 1960 เขาได้นำเสนอความคิดว่า การศึกษาภาษาศาสตร์ในปัจจุบัน สามารถศึกษาได้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่งน่าจะได้รับอิทธิพลจากอีมิล เดอร์ไคม์ (Emile D...