วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

เริ่มจากห้องแถว(10)

หานกคุ่ม จับตักกะแตน
นกคุ่มเป็นนกที่ตัวไม่ใหญ่มากตัวป้อมกระปุกลุกเขนาดประมาณ2-3 ขนสีน้ำตาลบนแดง เป็นนกที่ชอบเดินวิ่งเวลากินแมลงและบินขึ้นฟ้าไม่สูงมากเพื่อไหลบตามพุ่มไม้ใบหญ้า นกคุ่มชอบทำรังอยู่บนพื้นดิน บางครั้งอยู่กันเป็นครอบครัวพ่อแม่ ลักษณะรังจะเป็นดินที่ถูกเกลี่ยให้เรียบเป็นวงกลมมีเศษหญ้าอยู่ล้อมรอบ และมีหญ้าส่วนหนึ่งเป็นที่นอน ผมและพ่อจะมาจับในช่วงกลางคืนในฤดูหนาวที่นกคุ่มจะมัน และอากาศแห้งชื้น เราจะมากันช่วงกลางคืนบริเวณป่าหญ้าที่คิดว่ามีนกคุ่มอยู่ บางครั้งเราอาศัยประสบการณ์ที่เราหาปลาหรือเดินเข้ามาที่คอกวัวแห่งนี้ในตอนกลางวัน จะเห็นนกคุ่มบินเมื่อเวลาเราเดินมาใกล้รังของมัน เราก็คาดคะเนได้ว่ามันจะกลับมาในช่วงกลางคืน
ผมและพ่อเตรียมตาข่ายที่ผูกติดกับไม้ขนาดยาว เวลาเดินหารังมันจะมีไฟฉายติดศีรษะเมื่อเจอมันก็จะใช้ไฟฉายส่องให้นิ่ง แล้วเอาตาข่ายตะครุบมันจับมันใส่ถุงตาข่ายหรือตาข้อง  บางคืนเราได้ยี่สิบถึงสามสิบตัว ก็จะนำมาถอนขน รนไฟเล็กน้อย และผ่าท้องเอาไส้และขี้ออก ล้างให้สะอาดและแช่ตู้เย็นไว้ เพื่อขายหรือกินในบ้าน นกคุ่มทอดกระเทียมหรือกระเพรานกคุ่มอร่อยมาก จริงๆส่วนของนกคุ่มที่กินได้อร่อยมีที่ขาและอกซึ่งเป็นส่วนที่ผมกับน้องๆแย่งกันกินประจำ พ่อผมแกชอบทำกับข้าวและมีกับข้าวอร่อยให้พวกผมเสมอ ทั้งให้พวกผมห่อไปโรงเรียนตอนเช้า ทำให้พวกผมมีเงินเหลือเก็บใส่กระปก แม้ว่าจะได้เงินไปโรงเรียนวันละ 5 บาท นานๆครั้งเราถึงจะซื้อคูปองอาหารกลางวันของโรงเรียน ซื้อก๋วยเตี๋ยว ข้าวผัดหรือนมถั่วเหลือกินก็ไม่แพงมาก ราคาอย่างละ 1 บาท ทำให้พวกเราสามารถเก็บสะสมเงินได้หลายหมื่น พวกผมเก็บจนกระทั่งถึงมหาวิทยาลัย
นกคุ่ม ครอบครัวทหารคนอื่นไม่ค่อยไปหา เพราะต้องไปช่วงดึกและลำบากในการเตรียมมันเพื่อทำอาหาร มักจะมาซื้อกับครอบครัวเราเป็นประจำ บางครั้งผมเคยทอดไปขายในวงไพ่บ้าง ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะนกคุ่ม มีทั้งตั๊กแตนที่พ่อแม่ของผมจะไปหาที่ป่าอ้อยในต่างอำเภอ บางครั้งได้มาเป็นกระสอบทั้งตั๊กแตนขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เราก็จะเด็ดปีกมันออก หักคอเพื่อดึงเอาขี้และไส้มันออกซึ่งจะมีกลิ่นและรสขมไม่นากิน จากนั้นก็นำไปล้างให้สะอาด และนำไปทอดในน้ำมันหรือคั่วแห้งธรรมดาก็ได้ เติมเกลือและน้ำปลาให้หอมอร่อยมาก ผมเคยเอาไปขายที่วงไพ่ได้หลายจานราคาจานละ 10-20 บาท ซึ่งสร้างรายได้ให้กับครอบครัวอีกทางหนึ่ง นี่แหละชีวิตทหารชั้นผู้น้อยที่มีเงินเดือนไม่กี่พันบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สตรีนิยมกับสิ่งแวดล้อม โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

Aldo Leopold(1994) เขียนหนังสือที่รวบรวมบทความของเขาชื่อ Sand Country Almanac เขาได้อธิบายถึงปรัชญาของนักสตรีนิยมสิ่งแวดล้อมว่า ผู้หญิงมีควา...