ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

แนวคิด Cosmopolitics โดย Isabelle Stengers กับการท้าทายความรู้ โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

หนังสือ Cosmopolitics เล่ม 1 และ 2 เขียนโดย Isabelle Stengers ที่สำรวจความสัมพันธ์ระหว่างวิทยาศาสตร์ การเมือง และสังคม โดยเน้นไปที่การสร้างพื้นที่สำหรับการแลกเปลี่ยนและการอยู่ร่วมกันของความรู้ที่หลากหลาย และเปิดรับความไม่แน่นอน (uncertainty) ในการทำความเข้าใจโลก หนังสือเล่มนี้ท้าทายแนวคิดของวิทยาศาสตร์ในฐานะ “ความรู้สูงสุด” และเสนอกรอบแนวคิดที่เน้นความหลากหลายของมุมมองและความรู้ในฐานะกระบวนการที่มีการเมืองเกี่ยวข้อง **สาระสำคัญและแนวคิดสำคัญในหนังสือ** 1. แนวคิด Cosmopolitics โดย Stengers นิยาม “Cosmopolitics” ว่าเป็นการสร้างพื้นที่ที่ทุกเสียง (voices) และรูปแบบความรู้ (knowledges) มีความสำคัญเท่าเทียมกัน โดยหลีกเลี่ยงการบังคับให้มุมมองใดมุมมองหนึ่งเป็นศูนย์กลางหรือ “ถูกต้อง” อย่างเบ็ดเสร็จ โดย Stengers เสนอว่า วิทยาศาสตร์ควรถูกมองว่าเป็น “หนึ่งในหลายรูปแบบของความรู้” ไม่ใช่ความจริงสูงสุด แนวคิด Cosmopolitics เป็นการเชิญชวนให้เราพิจารณาว่าความรู้ทางวิทยาศาสตร์ การเมือง และจริยธรรมสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างไรโดยไม่ลดทอนมุมมองอื่น 2. การตั้งคำถามต่ออำนาจของวิทยาศาสตร์ Stengers วิจารณ์ว่า วิทยาศาสตร์มักถูกนำเสนอในฐานะ “ผู้ตัดสินความจริง” (arbiter of truth) และทำให้รูปแบบความรู้อื่น ๆ ถูกลดทอนหรือถูกมองว่าเป็นสิ่งผิด เธอชี้ว่าความรู้วิทยาศาสตร์มักเชื่อมโยงกับอำนาจและผลประโยชน์ทางการเมืองและเศรษฐกิจ ทำให้บางเสียง เช่น ชุมชนชนพื้นเมืองหรือวัฒนธรรมท้องถิ่น ถูกมองข้าม 3. ความไม่แน่นอนและการอยู่ร่วมกัน โดย Stengers มองว่าความไม่รู้ (ignorance) และความไม่แน่นอน (uncertainty) ไม่ควรถูกมองว่าเป็นสิ่งที่ต้องกำจัด แต่ควรเป็นส่วนหนึ่งของการขยายพรมแดนของความรู้ ดังนั้นการเปิดรับความไม่รู้เป็นการเปิดพื้นที่สำหรับมุมมองใหม่ ๆ ที่อาจถูกปิดกั้นหรือละเลยในระบบความรู้ปัจจุบัน 4. ความไม่รู้ในฐานะจุดเริ่มต้นของความรู้โดย Stengers ชี้ให้เห็นว่า “ความไม่รู้” ไม่ควรถูกมองว่าเป็นศัตรูของวิทยาศาสตร์ แต่ควรเป็นพื้นที่สำหรับการค้นหาและการแลกเปลี่ยน ตัวอย่างเช่น การสำรวจอวกาศ ที่แม้ว่าจะยังมีความไม่รู้มากมายเกี่ยวกับจักรวาล แต่นั่นกลับสร้างแรงผลักดันในการพัฒนาความรู้ใหม่ ๆอยู่ตลอดเวลา 5. การเมืองของความไม่รู้ (Politics of Ignorance) Cosmopolitics เปิดประเด็นว่าความไม่รู้ไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่มักถูกสร้างขึ้นโดยอำนาจที่ครอบงำ เช่น บริษัทพลังงานที่ปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อรักษาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจทตัวอย่างเช่นการปฏิเสธงานวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของพลาสติกต่อสิ่งแวดล้อมจากกลุ่มผู้ผลิตพลาสติก ตัวอย่างเชิงรูปธรรมจากงานชิ้นนี้ที่น่าสนใจ 1. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) Stengers ใช้ตัวอย่างการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพื่อแสดงให้เห็นว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยวิทยาศาสตร์เพียงอย่างเดียว แต่ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของชุมชน ชนพื้นเมือง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ เธอชี้ให้เห็นว่าองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เช่น การวัดระดับคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศ อาจไม่เพียงพอ หากไม่คำนึงถึงมุมมองทางสังคม วัฒนธรรม และจริยธรรม เช่น ความเชื่อดั้งเดิมของชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 2. ความรู้ของชนพื้นเมืองและการอนุรักษ์ โดยแนวคิด Cosmopolitics สนับสนุนการให้ความสำคัญกับความรู้ท้องถิ่น เช่น การจัดการทรัพยากรธรรมชาติในชุมชนชนพื้นเมือง ซึ่งมักถูกมองข้ามเพราะไม่ได้สอดคล้องกับวิธีการเชิงวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ ตัวอย่างเช่น ระบบการจัดการน้ำของชนพื้นเมืองอเมริกันที่เน้นการอยู่ร่วมกับธรรมชาติ แทนที่จะใช้เทคโนโลยีเชิงอุตสาหกรรมในการควบคุมระบบนิเวศ 3. การปฏิบัติทางการแพทย์แบบพหุวัฒนธรรม โดย Stengers เสนอให้มองการแพทย์ในฐานะพื้นที่ที่เปิดกว้างสำหรับหลากหลายวิธีการรักษา เช่น การแพทย์แผนตะวันตก การแพทย์แผนจีน และการรักษาแบบพื้นบ้าน ตัวอย่างเช่น การใช้สมุนไพรในชุมชนชนบท ซึ่งแม้ว่าจะไม่มีการยืนยันทางวิทยาศาสตร์ในบางแง่มุม แต่ก็มีคุณค่าทางวัฒนธรรมและจิตวิญญาณที่ช่วยสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับชุมชน การเชื่อมโยงกับประเด็นของเรื่องความรู้ในมุมมมองของ Stengers 1. การเปิดพื้นที่ให้ความรู้ที่หลากหลาย Cosmopolitics ช่วยขยายพรมแดนของความรู้ด้วยการตั้งคำถามต่อความเป็นสากลของวิทยาศาสตร์ (scientific universalism) และเปิดพื้นที่สำหรับความรู้ที่เคยถูกมองว่า “ด้อยค่า” ดังเช่น ความเชื่อท้องถิ่น ประสบการณ์ส่วนตัว หรือภูมิปัญญาชุมชน ตัวอย่างเช่น การผสานความรู้ท้องถิ่นกับวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการเกษตรแบบยั่งยืน 2. การยอมรับความไม่รู้และความไม่แน่นอน การขยายพรมแดนของความรู้ไม่ได้หมายถึงการกำจัดความไม่รู้ทั้งหมด แต่คือการยอมรับว่าความรู้ทุกชนิดมีข้อจำกัดของมันเอง ตัวอย่างเช่นการวิจัยด้าน AI ที่ยังคงเปิดคำถามเกี่ยวกับจริยธรรมและผลกระทบระยะยาวต่อสังคม โดยไม่เร่งรีบเพื่อเชิดชูความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว โดยบทสรุป แนวคิด “Cosmopolitics” ชวนให้เรามองความรู้ในฐานะพื้นที่แห่งการเจรจา ไม่ใช่การแข่งขันเพื่อหาความจริงหนึ่งเดียว มันเสนอวิธีการใหม่ในการขยายพรมแดนของความรู้โดยการเปิดพื้นที่สำหรับมุมมองที่หลากหลายและการยอมรับความไม่แน่นอน แนวคิดนี้ไม่เพียงช่วยลดความไม่รู้ แต่ยังสร้างความเข้าใจที่ลึกซึ้งขึ้นเกี่ยวกับวิธีที่มนุษย์อยู่ร่วมกันและดูแลโลกใบนี้อย่างยั่งยืนและมั่นคง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การนอน มานุษยวิทยาและนักมานุษยวิทยา โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

 เข้านี้หลังจากตื่นนอน อยากเขียนการนอนในมิติทางมานุษยวิทยากับนักมานุษยวิทยา...    ผมเริ่มต้นกับการลองตั้งคำถามเพื่อหาความรู้เกี่ยวกับการนอนว่า อะไรคือการนอน ทำไมต้องนอน นอนที่ไหน นอนเมื่อไหร่ นอนอย่างไร นอนกับใคร นอนเพื่ออะไรและอื่นๆ..เพื่อจะได้รู้ความสัมพันธ์ของการนอนในมิติต่างๆ การนอนของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆแตกต่างจากมนุษย์หรือไม่    หากเปรียบเทียบการนอนของ มนุษย์กับสัตว์สปีชี่ส์อื่นมีการนอนต่างกันหรือเหมือนดันอย่างไร ตัวอย่างเช่น ยีราฟจะนอนครั้งละ 10 นาที รวมระยะเวลานอนทั้งหมด 4.6 ชั่วโมงต่อวัน สัตว์จำพวกค้างคาว และเม่นมีการนอนมากกว่าสัตว์อื่นๆเพราะใช้เวลานอน 17-20ชั่วโมงต่อวัน    สำหรับมนุษย์ การนอนคือส่วนสำคัญอย่างหนึ่งในประสบการณ์ของมนุษย์ การสำรวจการนอนข้ามวัฒนธรรมน่าจะทำให้เราเข้าใจความหมายและปฎิบัติการของการนอนที่มีความซับซ้อนมากขึ้น..     การนอนอาจจะเป็นเรื่องของทางเลือก แต่เป็นทางเลือกที่อาจถูกควบคุมบังคับ โดยโครงสร้างทางสังคมวัฒนธรรม นอนเมื่อไหร่ นอนเท่าไหร่ นอนที่ไหน นอนอย่างไร และนอนกับใคร..     ในสังคมตะวันตก อุดมคติเก...

เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์

เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์ (1857-1923) นักภาษาศาสตร์ชาวสวิสเซอร์แลนด์ เป็นผู้มีบทบาทอย่างสำคัญในประวัติศาสตร์ของพวกโครงสร้างนิยม   ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสัญวิทยาในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และช่วงต้นศตวรรษที่ 20 โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของ เลวี่ สเตร๊าท์ (Levi-Strauss) ชาร์ค ลากอง (Jacques Lacan) และ โรล็องต์ บาร์ธ (Roland Barthes) รวมถึง มิเชล ฟูโก้ (Micheal Foucault) ที่ได้กลับมาวางรางฐานและปฎิเสธเกี่ยวกับโครงสร้างนิยม ภายใต้ทิศทางใหม่ของหลังโครงสร้างนิยม (Post-Structuralism) ในคำบรรยายเริ่มแรกของเขาที่มหาวิทยาลัยเจนีวา ในช่วงปี 1906-1911 และการตีพิมพ์โครงร่างงานของเขาที่เขียนไว้ และคำบรรยายของเขาที่ลูกศิษย์ได้รวบรวมไว้ ภายหลังการมรณกรรมของเขาเมื่อปี 1915-1916   ภายใต้ชื่อ Course de linguistique   Generale ซึ่งถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษและเผยแพร่ในยุโรป ภายใต้ชื่อ Course in general linguistic ในปี 1960 เขาได้นำเสนอความคิดว่า การศึกษาภาษาศาสตร์ในปัจจุบัน สามารถศึกษาได้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่งน่าจะได้รับอิทธิพลจากอีมิล เดอร์ไคม์ (Emile D...

Biomedical Model และ Bio-Psycho-social Mode

(1)        อะไรคือ Biomedical Model และ Bio-Psycho-social Model ? แนวคิดแบบจำลองทางชีวะการแพทย์ ( Biomeaical Model ) เริ่มต้นในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ที่ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์มีการพัฒนาอย่างเติบโตรวดเร็วและกว้างขวาง การค้นพบเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยอย่างกล้องจุลทรรศน์ ทำให้มนุษย์ได้เห็นสิ่งที่ไม่เคยเห็น แม้แต่สิ่งที่เล็กที่สุดในร่างกายของมนุษย์ รวมถึงเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมต่างๆที่เข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่แพทย์ใช้วินิจฉัยสาเหตุของโรคและความเจ็บป่วย แบบจำลองนี้ ดังนั้นแบบจำลองนี้เสนอว่า โรคหรือความผิดปกติทางกาย( Physiology )ซึ่งเกิดจากการบาดเจ็บ ความผิดปกติของพันธุกรรม ( Abnomal Genetics ) ความไม่สมดุลทางชีวะเคมี ( Biochemistry ) เรื่องของพยาธิวิทยา ( Pathology )   แบคทีเรีย หรือไวรัส หรือสิ่งอื่นๆที่คล้ายคลึงกันที่นำไปสู่การติดเชื้อและความเจ็บป่วยของมนุษย์ ซึ่งแนวคิดดังกล่าวนี้ไม่ได้อธิบายบทบาทของปัจจัยทางสังคม( The role of Social factors )หรือความคิดของปัจเจกบุคคล  ( Individual Subjectivity ) โดยแบบจำลองทางชีวะ...