ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Ecosophy ภูมิปัญญานิเวศวิทยา ของ Felix Guattari โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

Ecosophy (หรือ ภูมิปัญญานิเวศวิทยา) เป็นแนวคิดที่ผสานปรัชญาและนิเวศวิทยาเข้าด้วยกัน โดยมุ่งเน้นการพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ ธรรมชาติ และโลกในภาพรวม แนวคิดนี้เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมและวิกฤตทางนิเวศน์ที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ โดยพยายามสร้างกรอบความคิดที่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ในเชิงลึก ทั้งในระดับบุคคล สังคม และระบบนิเวศ ดังนั้น“Ecosophy” (ภูมิปัญญานิเวศวิทยา) ซึ่งหมายถึงการคิดและปฏิบัติอย่างบูรณาการในทุกมิติ โดยดเฉพาะมิติทางสังคม ทางจิตวิญญาณ และสิ่งแวดล้อม “It is the relationship between subjectivity and its exteriority – be it social, animal, vegetable, cosmic – that constitutes the foundation of an authentic ecology. ” Guattari เน้นว่าความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับโลกภายนอก (ทั้งในมิติทางสังคมและธรรมชาติ) เป็นพื้นฐานของนิเวศที่แท้จริง “Integrated world capitalism tends to reduce the three ecologies to a single dimension – the profit-driven exploitation of resources.” ระบบทุนนิยมแบบรวมศูนย์ทำลายความสมดุลของสามมิติ โดยมุ่งเน้นแต่ผลกำไร The earth is undergoing a period of intense techno-scientific transformations. These should not be reduced to their techno-economic aspect but should be rethought in terms of their impact on society, culture, and subjectivity.” Guattari กล่าวว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีควรพิจารณาในแง่มุมที่ลึกซึ้งกว่าเศรษฐกิจ เช่น ผลกระทบต่อสังคม วัฒนธรรม และจิตใจ หนังสือ “The Three Ecologies” (1989) ของ Félix Guattari เป็นงานเขียนที่สำคัญในเชิงปรัชญาและสังคมศาสตร์ โดย Guattari เสนอแนวคิดว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมไม่สามารถแยกออกจากปัญหาทางจิตใจและสังคมได้ หนังสือเล่มนี้ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการสร้าง “ระบบนิเวศ” ใหม่ในสามมิติหลัก ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาเชิงองค์รวม Félix Guattari ได้นำเสนอแนวคิด Ecosophy ในมุมมองของ Three Ecologies (นิเวศสามมิติ) ซึ่งมุ่งเน้นความสัมพันธ์ในสามมิติ ได้แก่ นิเวศภายใน (Inner Ecology หรือ Mental Ecology)) ความสมดุลทางจิตใจและอารมณ์ของมนุษย์ เป็นแนวคิดว่าด้วยจิตใจของมนุษย์ การรับรู้ และวิธีที่บุคคลเข้าใจตนเองและโลก ที่เชื่อมโยงกับปัญหาเช่นความโดดเดี่ยวและการบริโภคที่เกินจำเป็นสะท้อนถึงความเสื่อมของ “จิตวิญญาณ” Guattar ยังพูดถึงผลกระทบของ การโฆษณาและสื่อมวลชน ที่ทำให้ผู้คนบริโภคเกินความจำเป็น ซึ่งเชื่อมโยงกับปัญหาความขัดแย้งทางจิตใจ นิเวศทางสังคม (Social Ecology) ความสัมพันธ์ในสังคมและระบบการเมือง ดังนั้นระบบทุนนิยมแบบโลกาภิวัตน์สร้างความไม่เท่าเทียมและกดขี่ Guattari ยกตัวอย่างว่า การตัดไม้ทำลายป่า ในมิติสิ่งแวดล้อม ไม่ได้เป็นเพียงปัญหาธรรมชาติที่ถูกทำลาย แต่ยังส่งผลต่อชุมชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นั้น (นิเวศสังคม) และวิธีที่คนในพื้นที่รับมือกับการสูญเสียทางวัฒนธรรมและจิตใจ (นิเวศภายใน) นิเวศสิ่งแวดล้อม (Environmental Ecology) ความสัมพันธ์กับธรรมชาติและระบบนิเวศ ดังนั้นการทำลายสิ่งแวดล้อมนั้นเกิดจากระบบทุนนิยมที่มุ่งเน้นผลกำไรเพียงอย่างเดียว Guattari เชื่อว่าการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมต้องรวมถึงการแก้ปัญหาในด้านจิตใจและสังคม ดังเช่น การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น การปลูกป่าหรือการฟื้นฟูธรรมชาติ ควรรวมถึงการสร้างความเข้าใจทางสังคมและการดูแลจิตใจของผู้ที่ได้รับผลกระทบ หรือการปฏิรูปสังคมต้องมองข้ามมิติทางเศรษฐกิจ และสร้างความยั่งยืนทั้งในด้านวัฒนธรรมและจิตวิทยาของผู้คน หลักการสำคัญของ Ecosophy 1. Holism มองโลกและธรรมชาติในมุมมององค์รวม (Holistic View 2. Interconnectedness ยอมรับว่าทุกสิ่งเชื่อมโยงถึงกันอย่างซับซ้อน 3. Ethic สร้างจริยธรรมที่เคารพและให้ความสำคัญต่อธรรมชาติ 4. Sustainability มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พิธีกรรม สัญลักษณ์ และ Victor Turner โดยนัฐวุฒิ สิงห์กุล

  พิธีกรรมวิเคราะห์แบบ  Victor turner  ที่ได้รับอิทธิพลทางความคิดจาก  Arnold Van Gennep  ที่มองภาวะภายในของจักรวาลที่ถูกจัดการให้มีลักษณะของการเปลี่ยนผ่านหมุนเวียนของช่วงเวลา  (Periodicity)  ที่จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของมนุษย์   จะทำอะไร   จะปลูกอะไร   ชีวิตของมนุษย์ก็เหมือนกับภาวะของธรรมชาติ   ทั้งตัวปัจเจกชนและกลุ่มสังคม ล้วนแล้วแต่เชื่อมโยงสัมพันธ์ไม่มีส่วนใดที่สามารถแยกขาดได้อย่างอิสระ   โดยพิธีกรรมดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น  3  ระยะคือ 1.rite of separation  หรือขั้นของการแยกตัว   ถือว่าเป็นส่วนของพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับการแยกตัวเองจากสถานภาพเดิม   ผ่านพิธีกรรมที่ทำให้บริสุทธิ์  (purification rites)  เช่น   การโกนผม   การกรีดบนเนื้อตัวร่างกาย   รวมถึงการตัด   การสร้างรอยแผลเป็น   การขลิบ  (scarification or cutting)  ที่เกิดขึ้นกับอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่ง 2.rite of transition  เป็นส่วนของพิธีกรรมที่ว่าด้วยการเปลี่ยนสภาพ   โดยบุคคลที่ร่วมในพิธีกรรมจะมีก...

การนอน มานุษยวิทยาและนักมานุษยวิทยา โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

 เข้านี้หลังจากตื่นนอน อยากเขียนการนอนในมิติทางมานุษยวิทยากับนักมานุษยวิทยา...    ผมเริ่มต้นกับการลองตั้งคำถามเพื่อหาความรู้เกี่ยวกับการนอนว่า อะไรคือการนอน ทำไมต้องนอน นอนที่ไหน นอนเมื่อไหร่ นอนอย่างไร นอนกับใคร นอนเพื่ออะไรและอื่นๆ..เพื่อจะได้รู้ความสัมพันธ์ของการนอนในมิติต่างๆ การนอนของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆแตกต่างจากมนุษย์หรือไม่    หากเปรียบเทียบการนอนของ มนุษย์กับสัตว์สปีชี่ส์อื่นมีการนอนต่างกันหรือเหมือนดันอย่างไร ตัวอย่างเช่น ยีราฟจะนอนครั้งละ 10 นาที รวมระยะเวลานอนทั้งหมด 4.6 ชั่วโมงต่อวัน สัตว์จำพวกค้างคาว และเม่นมีการนอนมากกว่าสัตว์อื่นๆเพราะใช้เวลานอน 17-20ชั่วโมงต่อวัน    สำหรับมนุษย์ การนอนคือส่วนสำคัญอย่างหนึ่งในประสบการณ์ของมนุษย์ การสำรวจการนอนข้ามวัฒนธรรมน่าจะทำให้เราเข้าใจความหมายและปฎิบัติการของการนอนที่มีความซับซ้อนมากขึ้น..     การนอนอาจจะเป็นเรื่องของทางเลือก แต่เป็นทางเลือกที่อาจถูกควบคุมบังคับ โดยโครงสร้างทางสังคมวัฒนธรรม นอนเมื่อไหร่ นอนเท่าไหร่ นอนที่ไหน นอนอย่างไร และนอนกับใคร..     ในสังคมตะวันตก อุดมคติเก...

เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์

เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์ (1857-1923) นักภาษาศาสตร์ชาวสวิสเซอร์แลนด์ เป็นผู้มีบทบาทอย่างสำคัญในประวัติศาสตร์ของพวกโครงสร้างนิยม   ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสัญวิทยาในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และช่วงต้นศตวรรษที่ 20 โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของ เลวี่ สเตร๊าท์ (Levi-Strauss) ชาร์ค ลากอง (Jacques Lacan) และ โรล็องต์ บาร์ธ (Roland Barthes) รวมถึง มิเชล ฟูโก้ (Micheal Foucault) ที่ได้กลับมาวางรางฐานและปฎิเสธเกี่ยวกับโครงสร้างนิยม ภายใต้ทิศทางใหม่ของหลังโครงสร้างนิยม (Post-Structuralism) ในคำบรรยายเริ่มแรกของเขาที่มหาวิทยาลัยเจนีวา ในช่วงปี 1906-1911 และการตีพิมพ์โครงร่างงานของเขาที่เขียนไว้ และคำบรรยายของเขาที่ลูกศิษย์ได้รวบรวมไว้ ภายหลังการมรณกรรมของเขาเมื่อปี 1915-1916   ภายใต้ชื่อ Course de linguistique   Generale ซึ่งถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษและเผยแพร่ในยุโรป ภายใต้ชื่อ Course in general linguistic ในปี 1960 เขาได้นำเสนอความคิดว่า การศึกษาภาษาศาสตร์ในปัจจุบัน สามารถศึกษาได้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่งน่าจะได้รับอิทธิพลจากอีมิล เดอร์ไคม์ (Emile D...