ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ชาติพันธุ์วรรณนาแห่งมนต์ดำ และการศึกษาเกี่ยวกับพ่อมดหมอผี โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

Ethnographic Sorcery ของ Harry G. West (2007) เป็นงานมานุษยวิทยาที่สำรวจความเชื่อเรื่องเวทมนตร์ในบริบททางวัฒนธรรมแอฟริกาตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในประเทศโมซัมบิก หนังสือเล่มนี้เน้นวิเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับเวทมนตร์และการทำไสยศาสตร์ รวมถึงการปฏิสัมพันธ์ระหว่างความเชื่อดั้งเดิมกับความเป็นสมัยใหม่มีสาระสำคัญดังนี้ 1.การศึกษามนต์ดำในบริบทของมานุษยวิทยา Harry G. West สำรวจการใช้ "เวทมนตร์" หรือ "ไสยศาสตร์" ในชีวิตประจำวันของคนในประเทศโมซัมบิก โดยเน้นถึงความสำคัญของเวทมนตร์ในฐานะกลไกทางสังคมที่ช่วยอธิบายและจัดการกับความไม่แน่นอนและความเปลี่ยนแปลงทางสังคม ซึ่งมีผลกระทบต่อคนในท้องถิ่น 2. การผสมผสานระหว่างความเชื่อทางเวทมนตร์และโลกสมัยใหม่ Harry G. West นำเสนอการที่คนในชุมชนโมซัมบิกใช้เวทมนตร์เพื่ออธิบายปรากฏการณ์ทางสังคมที่ซับซ้อน เช่น ความเจ็บป่วย ความยากจน และการสูญเสียทางทรัพย์สิน ผู้คนในท้องถิ่นใช้เวทมนตร์และการพึ่งพาหมอผีเพื่อทำความเข้าใจโลกสมัยใหม่ที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนและความไม่เสถียรหลังยุคอาณานิคม 3. บทบาทของนักมานุษยวิทยาในการทำงานภาคสนาม Harry G. West นำเสนอมุมมองที่น่าสนใจว่า นักมานุษยวิทยาไม่ได้เป็นเพียงผู้สังเกตการณ์แบบเป็นกลาง แต่ยังมีส่วนร่วมในกระบวนการเวทมนตร์และความเชื่อที่ตนเองศึกษา เขาได้ทำงานใกล้ชิดกับหมอผีท้องถิ่น ซึ่งนำไปสู่การตั้งคำถามเกี่ยวกับบทบาทของนักมานุษยวิทยาในการตีความและถ่ายทอดความรู้ทางวัฒนธรรมที่ไม่ใช่ของตนเอง 4. การตีความเวทมนตร์เชิงมานุษยวิทยา Harry G. West ท้าทายกรอบความคิดของตะวันตกเกี่ยวกับเวทมนตร์ โดยแสดงให้เห็นว่าความเชื่อเหล่านี้มีรากฐานทางสังคมและวัฒนธรรมที่ลึกซึ้ง ไม่ได้เป็นเพียงความเชื่องมงายหรือการหลบหนีจากความเป็นจริง แต่เป็นเครื่องมือในการทำความเข้าใจและจัดการกับความไม่แน่นอนในชีวิต ตัวอย่างเชิงรูปธรรมที่น่าสนใจในหนังสือเล่มนี้คือกรณีศึกษาเกี่ยวกับหมอผีในโมซัมบิก แบ่งออกเป็นประเด็นดังนี้ 1. การทำงานร่วมกับหมอผีในโมซัมบิก หนึ่งในตัวอย่างที่สำคัญคือการที่ West ได้ทำงานร่วมกับหมอผีท้องถิ่นในโมซัมบิก หมอผีเหล่านี้เป็นที่ปรึกษาสำคัญสำหรับคนในชุมชน โดยทำหน้าที่ให้คำปรึกษาในการจัดการกับปัญหาสังคมและการหายารักษาโรค ในบางครั้ง หมอผีเหล่านี้ทำงานควบคู่กับบุคลากรทางการแพทย์สมัยใหม่ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการผสมผสานของสองวัฒนธรรม 2. การใช้เวทมนตร์ในการอธิบายความล้มเหลวทางเศรษฐกิจ Harry G. West อธิบายถึงกรณีที่คนในชุมชนหันไปหาเวทมนตร์และหมอผีเพื่ออธิบายการสูญเสียทรัพย์สินหรือความล้มเหลวทางเศรษฐกิจในยุคหลังอาณานิคม คนในท้องถิ่นเชื่อว่าความล้มเหลวเหล่านี้เกิดจากการถูกสาปหรือถูกใช้มนต์ดำโดยคู่แข่งหรือคนในชุมชนอื่น 3. เวทมนตร์ในการรักษาความสมดุลทางสังคม อีกตัวอย่างหนึ่งคือการใช้เวทมนตร์เป็นเครื่องมือในการควบคุมความตึงเครียดทางสังคมและการป้องกันความขัดแย้ง การกล่าวหาว่ามีการใช้เวทมนตร์มักถูกใช้เป็นเครื่องมือในการกล่าวโทษผู้ที่มีอำนาจหรือผู้ที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในชุมชน เป็นวิธีการจัดระเบียบความสัมพันธ์ทางสังคมและการรักษาความสมดุลในชุมชน 4. บทบาทของนักมานุษยวิทยาในโลกแห่งเวทมนตร์ Harry G. West ยังเล่าถึงประสบการณ์ของเขาเองที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของความเชื่อเกี่ยวกับเวทมนตร์ในหมู่คนท้องถิ่น คนในชุมชนมักจะมองนักมานุษยวิทยาเป็นผู้ที่มีความสามารถในการเชื่อมโยงกับพลังหรือความรู้ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของบทบาทนักมานุษยวิทยาจากผู้สังเกตการณ์ไปเป็นผู้มีส่วนร่วมในวัฒนธรรมที่ตนศึกษา ความน่าสนใจของหนังสือ Ethnographic Sorcery 2007) ของ Harry G. West สะท้อนให้เห็นแนวคิดสำคัญได้แก่ 1. การทำความเข้าใจเวทมนตร์ผ่านกรอบชาติพันธุ์วรรณนา (Ethnographic in Sorcery Perspective) West ใช้ชาติพันธุ์วรรณนา (ethnography) เป็นเครื่องมือหลักในการศึกษาความเชื่อเรื่องเวทมนตร์ในโมซัมบิก เขาแสดงให้เห็นว่าเวทมนตร์ไม่ใช่แค่ความเชื่อพื้นบ้านที่เป็นเรื่องเล่าหรือปรากฏการณ์ที่แปลกแยกจากชีวิตประจำวัน แต่เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างทางสังคมและการเมืองในชุมชน ช่วยในการอธิบายโลกและเหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น โรคภัยไข้เจ็บ ความตาย หรือปัญหาทางสังคม 2. การใช้เวทมนตร์ในชีวิตประจำวัน (Use of Sorcery in Everyday life ) หนึ่งในประเด็นหลักของ Harry G. West คือการอธิบายว่า เวทมนตร์และไสยศาสตร์ มีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวันของผู้คนในโมซัมบิก โดยเฉพาะในการตอบสนองต่อความไม่แน่นอนและความเสี่ยงต่าง ๆ เช่น การเจ็บป่วย หรือความขัดแย้งทางสังคม การใช้เวทมนตร์จึงถูกมองว่าเป็นวิธีหนึ่งในการแก้ไขปัญหาที่ไม่สามารถอธิบายหรือแก้ไขได้ด้วยวิธีการธรรมดา 3. ความเชื่อมโยงระหว่างเวทมนตร์และการเมือง (Politics of Sorcery) Harry G. West แสดงให้เห็นถึงบทบาทของเวทมนตร์ในการเมือง โดยเฉพาะในยุคหลังสงครามกลางเมืองในโมซัมบิก การกล่าวหาเรื่องการใช้ไสยศาสตร์ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อควบคุมและสร้างอำนาจในชุมชน นอกจากนี้ ความเชื่อในเวทมนตร์ยังเกี่ยวข้องกับโครงสร้างทางอำนาจและการจัดการกับอำนาจที่ไม่เป็นทางการในสังคม 4. การปะทะกันระหว่างวัฒนธรรมท้องถิ่นและความเป็นสมัยใหม่ (Local vs. Modern Tensions) Harry G. West วิเคราะห์การปะทะกันระหว่างความเชื่อดั้งเดิมและความเป็นสมัยใหม่ที่เข้ามาจากอิทธิพลของโลกาภิวัตน์ เขาชี้ให้เห็นว่าแม้จะมีความพยายามของรัฐบาลและองค์การต่างชาติที่จะทำให้สังคมในโมซัมบิกเป็นสมัยใหม่มากขึ้น ความเชื่อในเวทมนตร์ก็ยังคงมีอิทธิพลและสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น 5. การตีความของนักวิชาการและคนท้องถิ่น (Academic and Local Interpretations) Harry G. West นำเสนอว่า นักมานุษยวิทยาและนักวิชาการตะวันตกมักจะตีความความเชื่อเรื่องเวทมนตร์ในแง่ของการอธิบายทางสังคมหรือเศรษฐศาสตร์ แต่สำหรับคนท้องถิ่นในโมซัมบิก ความเชื่อเหล่านี้มีความหมายในเชิงศาสนาและจิตวิญญาณ ซึ่งสะท้อนถึงมุมมองที่แตกต่างกันระหว่างโลกทัศน์ของนักวิชาการและของคนในพื้นที่ 6. เวทมนตร์ในฐานะความรู้และพลังทางสังคม (Sorcery as Social Knowledge and Power) ในแง่หนึ่ง Harry G. West มองว่าเวทมนตร์เป็นรูปแบบของความรู้และการปฏิบัติทางสังคมที่มีความหมายและคุณค่าในชุมชน เวทมนตร์ไม่ใช่แค่ความเชื่อหรือพิธีกรรมที่ลึกลับ แต่เป็นส่วนหนึ่งของวิธีการที่คนในชุมชนเข้าใจโลกและควบคุมชีวิตของตนเอง สรุปหนังสือเล่มนี้นำเสนอความเชื่อมโยงระหว่างเวทมนตร์และการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในโมซัมบิก โดยแสดงให้เห็นว่าเวทมนตร์ไม่ใช่เพียงเรื่องไสยศาสตร์ แต่เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างทางสังคมที่มีบทบาทสำคัญ โดยEthnographic Sorcery ของ Harry G. West เป็นงานที่เน้นการศึกษาความเชื่อเรื่องเวทมนตร์ผ่านกรอบคิดชาติพันธุ์วรรณนา โดยเน้นความสำคัญของเวทมนตร์ในชีวิตประจำวัน การเมือง และการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมในโมซัมบิก หนังสือเล่มนี้ชี้ให้เห็นว่าเวทมนตร์เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างทางสังคมและการจัดการกับความไม่แน่นอนในชีวิต

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การนอน มานุษยวิทยาและนักมานุษยวิทยา โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

 เข้านี้หลังจากตื่นนอน อยากเขียนการนอนในมิติทางมานุษยวิทยากับนักมานุษยวิทยา...    ผมเริ่มต้นกับการลองตั้งคำถามเพื่อหาความรู้เกี่ยวกับการนอนว่า อะไรคือการนอน ทำไมต้องนอน นอนที่ไหน นอนเมื่อไหร่ นอนอย่างไร นอนกับใคร นอนเพื่ออะไรและอื่นๆ..เพื่อจะได้รู้ความสัมพันธ์ของการนอนในมิติต่างๆ การนอนของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆแตกต่างจากมนุษย์หรือไม่    หากเปรียบเทียบการนอนของ มนุษย์กับสัตว์สปีชี่ส์อื่นมีการนอนต่างกันหรือเหมือนดันอย่างไร ตัวอย่างเช่น ยีราฟจะนอนครั้งละ 10 นาที รวมระยะเวลานอนทั้งหมด 4.6 ชั่วโมงต่อวัน สัตว์จำพวกค้างคาว และเม่นมีการนอนมากกว่าสัตว์อื่นๆเพราะใช้เวลานอน 17-20ชั่วโมงต่อวัน    สำหรับมนุษย์ การนอนคือส่วนสำคัญอย่างหนึ่งในประสบการณ์ของมนุษย์ การสำรวจการนอนข้ามวัฒนธรรมน่าจะทำให้เราเข้าใจความหมายและปฎิบัติการของการนอนที่มีความซับซ้อนมากขึ้น..     การนอนอาจจะเป็นเรื่องของทางเลือก แต่เป็นทางเลือกที่อาจถูกควบคุมบังคับ โดยโครงสร้างทางสังคมวัฒนธรรม นอนเมื่อไหร่ นอนเท่าไหร่ นอนที่ไหน นอนอย่างไร และนอนกับใคร..     ในสังคมตะวันตก อุดมคติเก...

Biomedical Model และ Bio-Psycho-social Mode

(1)        อะไรคือ Biomedical Model และ Bio-Psycho-social Model ? แนวคิดแบบจำลองทางชีวะการแพทย์ ( Biomeaical Model ) เริ่มต้นในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ที่ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์มีการพัฒนาอย่างเติบโตรวดเร็วและกว้างขวาง การค้นพบเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยอย่างกล้องจุลทรรศน์ ทำให้มนุษย์ได้เห็นสิ่งที่ไม่เคยเห็น แม้แต่สิ่งที่เล็กที่สุดในร่างกายของมนุษย์ รวมถึงเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมต่างๆที่เข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่แพทย์ใช้วินิจฉัยสาเหตุของโรคและความเจ็บป่วย แบบจำลองนี้ ดังนั้นแบบจำลองนี้เสนอว่า โรคหรือความผิดปกติทางกาย( Physiology )ซึ่งเกิดจากการบาดเจ็บ ความผิดปกติของพันธุกรรม ( Abnomal Genetics ) ความไม่สมดุลทางชีวะเคมี ( Biochemistry ) เรื่องของพยาธิวิทยา ( Pathology )   แบคทีเรีย หรือไวรัส หรือสิ่งอื่นๆที่คล้ายคลึงกันที่นำไปสู่การติดเชื้อและความเจ็บป่วยของมนุษย์ ซึ่งแนวคิดดังกล่าวนี้ไม่ได้อธิบายบทบาทของปัจจัยทางสังคม( The role of Social factors )หรือความคิดของปัจเจกบุคคล  ( Individual Subjectivity ) โดยแบบจำลองทางชีวะ...

เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์

เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์ (1857-1923) นักภาษาศาสตร์ชาวสวิสเซอร์แลนด์ เป็นผู้มีบทบาทอย่างสำคัญในประวัติศาสตร์ของพวกโครงสร้างนิยม   ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสัญวิทยาในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และช่วงต้นศตวรรษที่ 20 โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของ เลวี่ สเตร๊าท์ (Levi-Strauss) ชาร์ค ลากอง (Jacques Lacan) และ โรล็องต์ บาร์ธ (Roland Barthes) รวมถึง มิเชล ฟูโก้ (Micheal Foucault) ที่ได้กลับมาวางรางฐานและปฎิเสธเกี่ยวกับโครงสร้างนิยม ภายใต้ทิศทางใหม่ของหลังโครงสร้างนิยม (Post-Structuralism) ในคำบรรยายเริ่มแรกของเขาที่มหาวิทยาลัยเจนีวา ในช่วงปี 1906-1911 และการตีพิมพ์โครงร่างงานของเขาที่เขียนไว้ และคำบรรยายของเขาที่ลูกศิษย์ได้รวบรวมไว้ ภายหลังการมรณกรรมของเขาเมื่อปี 1915-1916   ภายใต้ชื่อ Course de linguistique   Generale ซึ่งถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษและเผยแพร่ในยุโรป ภายใต้ชื่อ Course in general linguistic ในปี 1960 เขาได้นำเสนอความคิดว่า การศึกษาภาษาศาสตร์ในปัจจุบัน สามารถศึกษาได้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่งน่าจะได้รับอิทธิพลจากอีมิล เดอร์ไคม์ (Emile D...