ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เรียนมหาวิทยาลัย(9)


กิจกรรมการออกค่ายอาสาพัฒนาชนบท
เราชุมนุมนักศึกษาเพื่อการพัฒนา มุ่งทำหน้าที่สิ่งดีให้กับสังคม...ใต้ฟ้าสายน้ำขุนเขาพวกเรามุ่งมั่นก้าวไป....
กิจกรรมการออกค่ายอาสานับได้ว่าเป็นกิจกรรมที่เปิดหูเปิดตาและเปิดโลกทัศน์ของผมมากที่สุด โดยส่วนใหญ่ผมอยู่กับครอบครัวช่วงปิดเทอมผมมักจะกลับบ้านประจำ แต่มีครั้งหนึ่งที่หนิง พี่กอล์ฟ พี่มาว ชวนผมไปออกค่าย ตอนนั้นผมรู้จักกับปีโป้เพื่อนคณะเกษตรศาสตร์ ชาวกาฬสินธุ์ พวกผมได้รับหน้าที่ให้อยู่ฝ่ายพัสดุภัณฑ์ ที่ต้องจัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ เช่นถ้วยชาม  หม้อ เตาและเสื่อซึ่งขอยืมจากวัดและมีหน้าที่ต้องรวบรวมให้ครบเพื่อนำไปคืนวัด เป็นหน้าที่ที่เกี่ยวกับบุญและบาปอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะถ้าของขาดผมจะต้องหามาคืน คงไม่มีใครอยากเป็นหนี้วัด
ค่ายแรกที่ไปคือไปเยี่ยมค่ายที่บ้านซำม่วง จังหวัดเลย ที่มีปัญหาเรื่องโรงโม่หิน ที่กระทบกับวิถีการเกษตรการปลูกมะขามหวาน แม้จะได้อยู่แค่สองวัน เพราะเป็นการเยี่ยมค่ายแต่ก็เป็นปะสบการณ์ที่ผมประทับใจมาก จากนั้นผมก็ได้รับหน้าที่ให้จัดการวัสดุอุปกรณ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นเต๊นท์ในช่วงของการรับน้อง มีการรับผิดชอบหนังสือรับน้องในช่วงผมอยู่ปี3 ผมจำได้ว่าที่ภูเก้าภูพานคำ ที่พวกผมเข้าไปสำรวจกันหาสถานที่รับน้องของพวกเราชาวซีดี 13 และการรับน้องครั้งนั้นทำให้ผมได้เต้นระบำคนป่า นุ่งโสร่งใส่ผ้าถุงต้อนรับน้องๆ ผมยังจำค่ายรับน้องครั้งแรกๆได้ที่ภูเรือ ผมต้องเปลือยกายอยู่ในน้ำ ดื่มเหล้าสี่สิบดีกรี และฝ่าด่านต่างๆของรุ่นพี่ แต่ก็ทำให้เราผูกพันมีความรู้สึกของความเป็นพี่น้องกัน
การออกค่ายจริงจริงเริ่มต้นที่ที่บ้านน้ำตกนางรอง อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ ผมดูแลวัสดุอุปกรณ์เป็นหลักในค่ายนี้ และได้เรียนรู้โครงงานต่างๆแบบหมุนเวียน การออกค่ายเราจะแบ่งเป็นโครงงานศึกษา จะเน้นเรื่องการสอนเด็กๆ การทำห้องสมุด และการจัดหาสื่อการเรียนการสอน โครงงานเกษตรจะสอนทำแปลงสาธิต ปลูกพืชผักต่างๆ โครงงานพัฒนาจะก่อสร้างศาลาวัด ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงครัว หรือถังปูนเก็บน้ำ และโครงงานสาธารณสุข ซึ่งมักจะส่งเสริมโภชนาการ ทำนมถั่วเหลือ สอนวิธีแปรงฟันที่ถูกต้อง ฆ่าเหาบนหัวของเด็กๆและอื่นๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พิธีกรรม สัญลักษณ์ และ Victor Turner โดยนัฐวุฒิ สิงห์กุล

  พิธีกรรมวิเคราะห์แบบ  Victor turner  ที่ได้รับอิทธิพลทางความคิดจาก  Arnold Van Gennep  ที่มองภาวะภายในของจักรวาลที่ถูกจัดการให้มีลักษณะของการเปลี่ยนผ่านหมุนเวียนของช่วงเวลา  (Periodicity)  ที่จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของมนุษย์   จะทำอะไร   จะปลูกอะไร   ชีวิตของมนุษย์ก็เหมือนกับภาวะของธรรมชาติ   ทั้งตัวปัจเจกชนและกลุ่มสังคม ล้วนแล้วแต่เชื่อมโยงสัมพันธ์ไม่มีส่วนใดที่สามารถแยกขาดได้อย่างอิสระ   โดยพิธีกรรมดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น  3  ระยะคือ 1.rite of separation  หรือขั้นของการแยกตัว   ถือว่าเป็นส่วนของพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับการแยกตัวเองจากสถานภาพเดิม   ผ่านพิธีกรรมที่ทำให้บริสุทธิ์  (purification rites)  เช่น   การโกนผม   การกรีดบนเนื้อตัวร่างกาย   รวมถึงการตัด   การสร้างรอยแผลเป็น   การขลิบ  (scarification or cutting)  ที่เกิดขึ้นกับอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่ง 2.rite of transition  เป็นส่วนของพิธีกรรมที่ว่าด้วยการเปลี่ยนสภาพ   โดยบุคคลที่ร่วมในพิธีกรรมจะมีก...

เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์

เฟอร์ดิน็องต์ เดอร์ โซซูร์ (1857-1923) นักภาษาศาสตร์ชาวสวิสเซอร์แลนด์ เป็นผู้มีบทบาทอย่างสำคัญในประวัติศาสตร์ของพวกโครงสร้างนิยม   ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสัญวิทยาในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และช่วงต้นศตวรรษที่ 20 โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของ เลวี่ สเตร๊าท์ (Levi-Strauss) ชาร์ค ลากอง (Jacques Lacan) และ โรล็องต์ บาร์ธ (Roland Barthes) รวมถึง มิเชล ฟูโก้ (Micheal Foucault) ที่ได้กลับมาวางรางฐานและปฎิเสธเกี่ยวกับโครงสร้างนิยม ภายใต้ทิศทางใหม่ของหลังโครงสร้างนิยม (Post-Structuralism) ในคำบรรยายเริ่มแรกของเขาที่มหาวิทยาลัยเจนีวา ในช่วงปี 1906-1911 และการตีพิมพ์โครงร่างงานของเขาที่เขียนไว้ และคำบรรยายของเขาที่ลูกศิษย์ได้รวบรวมไว้ ภายหลังการมรณกรรมของเขาเมื่อปี 1915-1916   ภายใต้ชื่อ Course de linguistique   Generale ซึ่งถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษและเผยแพร่ในยุโรป ภายใต้ชื่อ Course in general linguistic ในปี 1960 เขาได้นำเสนอความคิดว่า การศึกษาภาษาศาสตร์ในปัจจุบัน สามารถศึกษาได้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่งน่าจะได้รับอิทธิพลจากอีมิล เดอร์ไคม์ (Emile D...

การนอน มานุษยวิทยาและนักมานุษยวิทยา โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

 เข้านี้หลังจากตื่นนอน อยากเขียนการนอนในมิติทางมานุษยวิทยากับนักมานุษยวิทยา...    ผมเริ่มต้นกับการลองตั้งคำถามเพื่อหาความรู้เกี่ยวกับการนอนว่า อะไรคือการนอน ทำไมต้องนอน นอนที่ไหน นอนเมื่อไหร่ นอนอย่างไร นอนกับใคร นอนเพื่ออะไรและอื่นๆ..เพื่อจะได้รู้ความสัมพันธ์ของการนอนในมิติต่างๆ การนอนของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆแตกต่างจากมนุษย์หรือไม่    หากเปรียบเทียบการนอนของ มนุษย์กับสัตว์สปีชี่ส์อื่นมีการนอนต่างกันหรือเหมือนดันอย่างไร ตัวอย่างเช่น ยีราฟจะนอนครั้งละ 10 นาที รวมระยะเวลานอนทั้งหมด 4.6 ชั่วโมงต่อวัน สัตว์จำพวกค้างคาว และเม่นมีการนอนมากกว่าสัตว์อื่นๆเพราะใช้เวลานอน 17-20ชั่วโมงต่อวัน    สำหรับมนุษย์ การนอนคือส่วนสำคัญอย่างหนึ่งในประสบการณ์ของมนุษย์ การสำรวจการนอนข้ามวัฒนธรรมน่าจะทำให้เราเข้าใจความหมายและปฎิบัติการของการนอนที่มีความซับซ้อนมากขึ้น..     การนอนอาจจะเป็นเรื่องของทางเลือก แต่เป็นทางเลือกที่อาจถูกควบคุมบังคับ โดยโครงสร้างทางสังคมวัฒนธรรม นอนเมื่อไหร่ นอนเท่าไหร่ นอนที่ไหน นอนอย่างไร และนอนกับใคร..     ในสังคมตะวันตก อุดมคติเก...