วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

เพลงในความทรงจำ ร็อคบนดินและใต้ดินในยุคนั้น

ถ้าพูดถึงวงร็อคในช่วงสมัยผมเป็นวันรุ่นมีหลายวงที่มีฝีมือและมีเพลงความหมายดีๆ บางวงไม่อยู่ในกระแส เป็นวงใต้ดินบ้าง หรือมีสังกัดในบริษัทเพลงใหญ่บ้าง แต่สิ่งที่น่าสนใจคือเพลงของพวกเขาถือว่าแปลกใหม่มากในยุคสมัยนั้น วงแรกคือซีเปีย อัลบั้มเกลียดตุ๊ด มีเพลงแรงแรงหลายเพลง เช่นเกลียดตุ๊ค และอื่นๆ เพลงที่ผมชอบคือ ballad of death เสียงกีตาร์เพราะเศร้าๆสออดคล้องกับเนื้อหาของเพลงที่พูดถึงความรักและกำลังจะมีการตัดสินใจทำบางสิ่งในสถานการณ์ที่รักไม่สมหวัง เพลงนี้ในแง่หนึ่งให้กำลังใจว่าเธอยังมีฉันอยู่ทั้งคนอย่าคิดทำอะไรอย่างนั้น







อีกวงหนึ่ง ไทร็อค วงนี้ก็มีความน่าสนใจที่นักร้องเสียงแหลมมาก มีเพลงเพราะๆเยอะเช่น แผ่นดิน ขอจง แบบสุขกึ๋น เพลงนี้ก็ค่อนข้างความหมายและดนตรีถือว่าทันสมัยถูกใจวัยรุ่นในยุคนั้น



อีกวงหนึ่งเป็นวงที่เนื้อหาของเพลงค่อนข้างแรง ในสมัยนั้นเราจะเจอคำว่าเพลงใต้ดิน ซึ่งแน่นนอนว่าวงนี้เป็นอีกวงหนึ่งที่มีฝีมือ เพลงของพวกเขาสะท้อนปัญหาและความคิดทางสังคม แต่ผมชอบเพลงแผ่นดินมากที่สุดครับ





อีกวงหนึ่งที่ผมพอจะจำได้ว่าเคยฟังเพลงของเขาแล้วก็มีความหมายดีคือ วุธ Heretic  เพลงต้องการใครสักคนไหม 




เพลงของนักดนตรีกลุ่มเมทัลอีกกลุ่มหนึ่งคือดอนผีบิน เพลงผ่านวัน ผมชอบเพลงนี้มากทั้งความหมายและดนตรีจังหวะหนักๆ





อีกคนคือ พราย ปฐมพร คนนี้ค่อนข้างจะออกแนวแหวกๆหน่อย แต่ผมก็ชอบที่เขามีความเป็นตัวของตัวเองสูง แก้ผ้าถ่ายปกร้องเพลง สัญลักษณ์ของเขาคือมีเส้นคาดเป็นแนวยาวผ่านจมูกใบหน้า นำ้เสียงแหบหน่อยแต่มีเสน่ห์มาก ผมชอบเพลงไม่ได้มามือเปล่า






คนสุดท้ายคือ ฤิทธิพร อินสว่าง อันนี้เพลงเพราะทุกเพลงออกแนวร็อคเพื่อชีวิต เพลงเด่นเช่น ธุลี ใบไม้ และเธอผู้ห่างไกล



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สตรีนิยมกับสิ่งแวดล้อม โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

Aldo Leopold(1994) เขียนหนังสือที่รวบรวมบทความของเขาชื่อ Sand Country Almanac เขาได้อธิบายถึงปรัชญาของนักสตรีนิยมสิ่งแวดล้อมว่า ผู้หญิงมีควา...