วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2557

ดิโอฬารโปรเจ็ค เพลงร็อคในตำนาน

วงดนตรีแนวร็อคเมทัลของไทยอีกวงหนึ่ง ที่ประกอบด้วยสมาชิกนักดนตรีที่มีฝีีมือ อย่างโอฬาร พรหมใจ  ปฐมพงษ์ สมบัติพิบูลย์ พิทักษ์ ศรีสังข์ ซึ่งเพลงของพวกเขาหลายเพลงเป็นที่คุ้นหู ในอัลบั้มต่างๆ เช่นกุมภาพันธ์ 2528  ชุดหูเหล็ก ชุดลิขิตแห่งดวงดาว ชุดดิโอฬารโปรเจ็ค The Rain และมาโนช พุฒตาล จนกระทั่งมาถึงชุดดิโอฬารคลาสสิค
อัลบั้มที่ผมชอบคงจะเป็นอัลบั้มแรก กุมภาพันธ์ 2528 มีหลายเพลงใด เช่น อย่างหยุดยั้ง แทนความห่วงใย ไฟปรารถนา  หนทางของคุณ ซึ่งฟังทีไรรู้สึกถึงพลังและความหมายของเพลงเหล่านี้ โดยเฉพาะเสียงร้องของพี่โป่ง ปฐมพงษ์ ถือว่าสุดยอด ชุดต่อมาก็มีเพลงเพราะๆ เช่น เพราะรัก เหนือคำบรรยาย ลองฟังกันดูครับ

เพลงแทนความห่วงใย

"สุดไกลตาฟ้ากว้างใหญ่เพียงใด ส่งดวงใจถึงกัน  อยู่แห่งหนใดของเพียงบทเพลงนี้แทนถ้อยคำจากหัวใจ เพลงเอยเจ้าจงเป็นตัวแทนความห่วงใยนำไป ให้คนที่ไกลกัน ฝากความรักและความสุขบอกคิดถึงกัน..."








เพลงเหนือคำบรรยาย
"ยินเสียงเพลงกล่อม หยาดนมที่เคยลิ้ม ใครเล่าใครเลี้ยงดูเรามาจนโตใหญ่ หากแม้นสามารถเรียงร้อยดาวและเดือนด้วยสายรุ้งได้ดังใจเพื่อลูกทุกสิ่งมอบให้ ใครเล่าจะห่วงห่วงเราเท่าเทียมฟ้า ใครเล่าใครรักเรามากกว่าผืนนำ้ทะเลกว้างใหญ่ พระคุณพ่อคุณแม่ใหญ่หลวง ๆ ข้าเชิดชูเหนือคำบรรยายลูกกราบน้อมบูชา





เพลงอย่าหยุดยั้ง

"อย่าไปแคร์ถึงเรื่องราวในครังก่อน อย่ามัวนอนเศร้าโศกศัลย์เมื่อช้ำใจ ก็ลองคิดใคร่ครวญมันคุ้มกันหรือเปล่า ตัดอกตัดใจบ้างเถิดหนาคนดี แต่เธอบางคนยังยึดมั่นภายในใจ ซ่อนเก็บความเจ็บไว้มีใครบ้างไหมเข้าใจเธอ..."

1 ความคิดเห็น:

สตรีนิยมกับสิ่งแวดล้อม โดย นัฐวุฒิ สิงห์กุล

Aldo Leopold(1994) เขียนหนังสือที่รวบรวมบทความของเขาชื่อ Sand Country Almanac เขาได้อธิบายถึงปรัชญาของนักสตรีนิยมสิ่งแวดล้อมว่า ผู้หญิงมีควา...